Lọc máu tự động cho bệnh nhân suy thận tại nhà

Ngoài chạy thận nhân tạo và ghép thận, lọc màng bụng là một trong 3 phương pháp hiệu quả trong điều trị bệnh thận mạn giai đoạn cuối. Một số bệnh nhân được thẩm phân phúc mạc sống sót hơn 30 năm.

Phương pháp này còn được gọi là thẩm phân phúc mạc, sử dụng màng bụng để loại bỏ các chất độc và nước dư thừa do suy thận gây ra. Khoảng 6 giờ sau khi dịch lọc ra hết và dịch tươi được bổ sung vào ổ phúc mạc. Thay đổi dung dịch 4 lần một ngày.

Bệnh nhân lọc màng bụng có thể thực hiện tại nhà, ít hạn chế chế độ ăn uống. Người bệnh không phải đến bệnh viện thường xuyên mà chỉ cần đi khám lại mỗi tháng một lần. Phương pháp này có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn, quá trình điều trị diễn ra liên tục, nhẹ nhàng và dễ quản lý, bệnh nhân có thể lọc máu trong suốt hành trình. Lịch lọc máu có thể được điều chỉnh để phù hợp với công việc hàng ngày mà không cần tiêm thuốc.

Trở ngại lớn nhất của lọc màng bụng là ngày 4 lần, cứ cách 6 giờ một lần nên mất thời gian và bất tiện trong sinh hoạt, phải dẫn lưu ổ bụng thường xuyên, có nguy cơ nhiễm trùng, nếu không sẽ đảm bảo vệ sinh tốt. Một số người bị bệnh như trẻ em và người già không thể tự thay nước mà cần được giúp đỡ. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, các thành viên trong gia đình rất khó để giải quyết công việc hàng ngày này.

Nếu có thể, bệnh nhân có thể sử dụng thiết bị thay vì lọc thủ công. Máy thẩm phân phúc mạc được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1994. Cho đến nay, máy đã được sử dụng ở gần 100 quốc gia / vùng lãnh thổ, khoảng 75.000 bệnh nhân đã sử dụng, bệnh nhân đang lọc máu tại bệnh viện. Ảnh: L.N.

Phương pháp này chưa được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, chủ yếu vì lý do kinh tế. Sử dụng máy để lọc màng bụng tiêu hao vật tư tiêu hao cao gấp đôi so với lọc màng bụng thủ công và so với thu nhập chung của xã hội, người bệnh phải bỏ ra nhiều tiền để mua sắm trang thiết bị ban đầu. Cho đến nay, hơn 20 bệnh nhân người lớn và 2 bệnh nhi ở 5 bệnh viện đang sử dụng phương pháp lọc màng bụng để điều trị ngoại trú.

Chi phí lọc màng bụng nhân tạo bao gồm cả vật tư tiêu hao mỗi tháng khoảng 9 triệu đồng. Chi phí lọc màng bụng mỗi máy bao gồm cả vật tư tiêu hao mỗi tháng xấp xỉ 18 triệu đồng, chưa bao gồm tiền mua máy. Giá của máy khoảng 14-160 triệu đồng, người bệnh phải tự mua.

Những bệnh nhân cần sử dụng máy thẩm phân phúc mạc

Tất cả những bệnh nhân đang lọc màng bụng đều có thể sử dụng thiết bị này. Lọc màng bụng. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, các bác sĩ sẽ ưu tiên những bệnh nhân có mức độ phúc mạc cao, vì những bệnh nhân đó được lọc màng bụng sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu. Thuật ngữ này được gọi là bài kiểm tra PET. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Thận học Châu Âu, người cao tuổi nên sử dụng phương pháp lọc màng bụng lưu động cơ học, đối với những bệnh nhân cần giúp đỡ, phúc mạc của bệnh nhân có tính thấm cao. – Chạy máy lọc màng bụng – Máy này được kết nối với bệnh nhân khi ngủ vào ban đêm, ban ngày bụng rỗng, bệnh nhân có thể sinh hoạt tự do như người bình thường. Máy được cài đặt chế độ lọc tự động 9-10 giờ vào ban đêm.

Các bác sĩ, y tá chuyên về lọc màng bụng sẽ trực tiếp huấn luyện vận hành máy để quản lý báo động. Người nhà bệnh nhân và cơ sở y tế chuyên khoa lọc màng bụng cần thường xuyên liên lạc, tư vấn và chuyển tuyến qua điện thoại.

BS Nguyễn Bách, Giám đốc Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Tonghardt (TP.HCM)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *