Đề xuất chi 227 tỷ đồng mỗi năm nạo vét sông Soài Rạp

Đây là chi phí của Bộ Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho chuỗi Soài Rạp hàng năm trong giai đoạn 2021-2025 và Ủy ban nhân dân thành phố đã được thông báo vào ngày 20 tháng 10. Trong 5 năm qua, luồng Soài Rạp có trữ lượng xấp xỉ 2 triệu mét khối mỗi năm. Do đó, để đảm bảo cho tàu từ 30.000 đến 50.000 tấn có thể vào cảng TP.HCM trên sông Soài Rạp dễ dàng, sông phải được nạo vét để duy trì độ cao đáy luồng -9m.

Chuỗi cửa hàng Soài Rạp kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Biển Hoa Đông. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Theo Bộ GTVT, sẽ rất thuận lợi nếu Bộ GTVT tổ chức thực hiện dự án nạo vét, vì cơ quan này là đơn vị quản lý tuyến đường biển Soài Rạp. – Trường hợp thành phố được cấp, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố lập thủ tục làm cơ sở thực hiện.

Kênh Soài Rạp được hoàn thành vào giữa năm 2014 (Giai đoạn 2) với tổng chiều dài 54 km được thực hiện trên 1.308 ha của TP.HCM, Long An và Thiên Giang. Tổng mức đầu tư của dự án gần 2,8 nghìn tỷ đồng, bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Bỉ và vốn tương đương của TP.HCM (624 tỷ đồng). Nhờ có tuyến đường biển mới này, các tàu lớn từ Biển Hoa Đông và Đồng bằng sông Cửu Long vào TP.HCM đã rút ngắn lộ trình rất nhiều. Đầu tư, xem xét cho vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức và các khoản vay ưu đãi đầu tư khác cho dự án nạo vét kênh Soài Rạp trị giá 7,9 nghìn tỷ đồng (khoảng 380 triệu đô la Mỹ). Tuy nhiên, đề xuất đã không được chấp thuận.

Theo tính toán, lượng hàng hóa thông qua Kênh Soài Rạp đến năm 2025 khoảng 12-150 triệu tấn. Doanh thu từ đường sông trong giai đoạn 2015-2025 ước đạt 580.000-72.040 tỷ đồng.

Sông Soài Rạp là sông Đồng Nai, đầu mối của hệ thống sông Đồng Nai. Sông chảy từ xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè và xã Bình Khánh, phía nam huyện Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh) qua thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiian Giang, đổ về phía nam ra biển Hoa Đông. Cửa sông Soài Rạp .

Hữu Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *