Mong xe buýt nhỏ băng qua hẻm Sài Gòn

Mới đây, Bộ GTVT TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép công ty triển khai 6 xe buýt dưới 17 chỗ chạy qua các khu đô thị mới, khu công nghiệp và trung tâm giao thông vận tải TP.HCM. Trong nghị quyết vừa được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua về việc cải thiện vận tải hành khách công cộng, nó cũng nhấn mạnh rằng Thành phố New York sẽ phát triển một hệ thống xe buýt với ít hơn 17 chỗ ngồi. Từ năm 2002, xe buýt nhỏ đã vào TP. Vì vậy, khi được chính quyền vận động, nhiều HTX vận tải đã mua mới một chiếc xe tải nhỏ và cải tạo thành xe buýt 12 chỗ. Đến năm 2006, số lượng ô tô đã tăng lên hàng trăm chiếc. Tuy nhiên, hai năm sau, quy định mới cho phép xe buýt chở người từ 17 chỗ ngồi trở lên đã “bị loại bỏ”. “Theo hạn này, nhiều xe có thể hoạt động trước năm 2018, nhưng do không được hỗ trợ nên hầu hết các chủ xe đã bỏ, vay vốn mua xe lớn để hoạt động từ năm 2010”, anh Hải chạy tuyến này cho biết. 29 ngày trước, xin hãy nhớ.

Đầu năm 2017, TP.HCM đã triển khai thí điểm 3 tuyến xe buýt điện 12 chỗ, giá 12.000 đồng / lượt để phục vụ du khách và người dân khu vực nội thành. Trong đó, tuyến đường D1 do Tập đoàn Mai Linh khai thác bao quanh trung tâm. Hai tuyến D2, D3 tại Phú Mỹ Hồng (Q.7) do Công ty TNHH Địa ốc Phố Cảnh kinh doanh.

Xe buýt D1 (lộ trình: Công viên – Thảo cầm viên 23/9) sử dụng xe 12 chỗ của hãng xe chạy trên đường Hàm Nghi (Khu 1). Ảnh: Hà Giang. – Theo Tiến sĩ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, hiện có khoảng 70% dân số. Đường và ngõ. Nhu cầu đi lại của họ là tự do, không theo tần suất cố định.

Ở khu vực trung tâm, nếu tính từ phía trên làn đường, khoảng cách đi bộ đến bến xe gần nhất trung bình là 100-300m, ở nhiều khu vực là 800m trung bình hơn một km. Nếu tính thời gian đi bộ mất 15 đến 30 phút để đến bến xe, nhà chờ, trạm trung chuyển… thì hành khách sẽ mất từ ​​1 đến 2 giờ đồng hồ để đến nơi. Còn đối với xe máy, thời gian chỉ mất chưa đến một nửa nên được đa số người dân lựa chọn.

“Xe buýt nhỏ là giải pháp giảm khả năng tiếp cận của người dân. Nhưng về lâu dài, các thành phố cần có điều chỉnh. Ông Ninh nói Điều này sẽ hạn chế nhu cầu đi lại đường dài và thúc đẩy tổ chức mạng lưới giao thông công cộng-Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Xuân, nguyên Trưởng Khoa Cơ khí Giao thông vận tải Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Mai Ý cho rằng đến năm 2030, xe buýt sẽ luôn là chủ lực của TP. Do vậy, ngoài các giải pháp như thay thế, tăng cường số lượng, chất lượng phương tiện thì khoảng cách giữa nhà dân và bến xe phải giảm xuống dưới 200 mét (khoảng cách tìm kiếm người dân chấp nhận khi đi xe buýt). – “Kinh nghiệm của Jakarta (Indonesia) cho thấy, hệ thống minibus bắt đầu từ xe buýt và BRT là đủ. Để đảm bảo rằng hầu hết mọi người trên lối đi có thể sử dụng xe buýt và phương tiện giao thông nhanh và tàu điện ngầm tiếp theo, thành phố cần 3.600 đến 4.500 người nhập học của ông Mike. – Đồng thời, xe buýt nhỏ phù hợp với điều kiện hạ tầng, cụ thể là đường nhỏ của TP.HCM, nhưng theo KTS Phạm Sỹ Nhật, đường này là đường nhỏ. Ở các thành phố, mật độ người qua lại cao. Chưa kể vỉa hè không thông thoáng nên xe buýt nhỏ lưu thông có thể gây ùn tắc giao thông, tai nạn, khó quay đầu nên cần tính toán kỹ khâu tổ chức. – Chấp nhận những tuyến đường hẹp áp dụng cho TP.HCM, nhưng theo kiến ​​trúc sư Wu Yueshan, dù tổ chức một số tuyến đường cũng không giải quyết được vấn đề. Thành phố phải tổ chức mạng lưới xe buýt hài hòa, đáp ứng nhu cầu của hành khách để có thể sử dụng xe buýt ở bất cứ đâu.

“Nếu không thể chạy xe trong toàn thành phố thì có thể bố trí tuyến xe buýt này trong thời gian ngắn. Sơn nói:” Nếu làm thế này, người ta sẽ tự động bỏ xe máy. ”

— Xe buýt điện 12 chỗ do Công ty Giao thông vận hành đóng trên đường Lê Duẩn khu vực 1. Ảnh: TP Hà Giang-Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TP. Giá vé từ 10.000 đến 40.000 đồng tùy khu vực, cao hơn so với mặt bằng chung của xe buýt nội thành, tuy nhiên nếu chất lượng và số lượng tuyến xe buýt siêu nhỏ đáp ứng được nhu cầu đi lại giữa các khu dân cư và đầu mối thì khách hàng Lâu dần sẽ chấp nhận, thành phố sẽ không trực tiếp quản lý xe và giá xe mà căn cứ vào nhu cầu thực tế, công ty sẽ tính giá cho phù hợp.Tinhe phân tích và cho rằng, dự luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bao gồm việc mở các tuyến xe buýt dưới 17 chỗ là điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện dự luật. -Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý vận tải đường bộ (Bộ GTVT), dự án xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT do thành phố triển khai bao gồm hàng loạt công tác rà soát quy hoạch, xây dựng mạng lưới. Một dự án khác về tuyến xe buýt, bao gồm cả xe buýt nhỏ, nhằm tăng khả năng tiếp cận của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (dự kiến ​​đưa vào hoạt động vào cuối năm sau). Một chiếc xe buýt có chức năng “gom” khách từ huyện về ga tàu điện ngầm.

Trên địa bàn TP.HCM có 128 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không có trợ giá, nhưng số lượng vượt quá 2.000. So với hiện trạng thông thường, mật độ mạng lưới giao thông công cộng đô thị bị đánh giá thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Trung bình mỗi năm thành phố trợ cấp nhiều hơn. 1 nghìn tỷ đồng cho xe buýt.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến ​​bắt đầu đấu thầu các tuyến xe buýt trong quý 3 năm nay, bổ sung các ứng dụng công nghệ và mang lại nhiều tiện ích hơn cho hành khách. Mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh là đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại vào năm 2030, và hiện chỉ đạt 9,7%.

Các tuyến xe buýt nhỏ dự kiến ​​triển khai gồm: H1 dài 20 km (nối các phường 7, 1 và 2) tại điểm đi của chung cư Belleza, điểm đến là Công viên Vinhomes Central Park, với 22 ga; dài 12 km Điểm đầu của H2 (nối Khu 2 và Khu 1) là Diamond Plaza, và điểm cuối là Căn hộ Vista có 10 ga; H3 (nối Khu 2 và Khu 1) dài 12 km là điểm đầu của Căn hộ Fideoco Riverview. Có 13 điểm dừng trên Vietcombank Tower.

Tuyến H4 (nối Huyện Nhà Bè với Quận 1) dài 15 km. Tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn, sau là Chung cư Công viên, với 18 ga; H5 nối Cát Lái (Khu 2) với Khu 1 dài 18 km, điểm đầu tại Hồ Con Rùa (Khu 3), và điểm cuối là Cát Lái. Có 17 nhà ga ở trung tâm thành phố Lai. H7 (nối Quận 9 với Quận 1) dài 24 km là điểm đầu của Hồ Con Rùa, với 21 điểm dừng cuối của khu phức hợp Park Residence.

Hà Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *