Cục Đường bộ đề xuất sử dụng tên cũ “ trạm thu phí ”

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến ​​nghị Bộ GTVT đổi tên thu phí sử dụng đường bộ thành thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Theo cơ quan này, điều này là “phù hợp, đơn giản, dễ hiểu và được người dân và công ty chấp nhận.”

Cụ thể hơn, dự án đường cao tốc sẽ được gọi là trạm thu phí. Số km (tuyến) phục vụ sử dụng đường bộ quốc lộ (tên quốc lộ). Tương tự, dự án cầu được gọi là trạm thu phí đường bộ, công trình hầm được gọi là trạm thu phí dịch vụ đường hầm.

Phí của Bến Tuy gây tranh cãi. Ảnh: Nguyễn Hải.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giao thông đường bộ, theo Điều 51 Luật Giao thông đường bộ, tên gọi được sử dụng từ cơ chế thu phí. Năm 2008. Thu phí là nơi thu phí các phương tiện giao thông đường bộ được lập dựa trên quy hoạch tổng thể hoặc dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và dựa trên thói quen cá nhân. Tham gia giao thông được xã hội chấp nhận.

“Thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu phí, sử dụng cho các dự án đầu tư xây dựng đường doanh nghiệp. Giá hoạt động theo quy định của pháp luật. Theo Bộ, việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ thuế tài nguyên sang giá đã có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo quy định của Luật thuế tài nguyên và phí đã được Quốc hội biểu quyết. ——Thông tư của Bộ đã nêu rõ: “Trạm thu phí dịch vụ đường cao tốc là nơi thu phí dịch vụ đối với các phương tiện lưu thông.” Tuy nhiên, nhiều trường hợp gần đây nhà đầu tư đã sử dụng từ viết tắt “thu phí” để bày tỏ ý kiến ​​dư luận. “-Tại kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GTVT giữ nguyên tên“ trạm thu phí ”như trước đây. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu việc xóa tên“ trạm thu phí ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *