Hồ Chí Minh đã dừng tất cả các dự án BT đang đàm phán

Tại cuộc họp tình hình kinh tế – xã hội sáng 30/10, Thị trưởng TP.HCM Nguyễn Thành Phụng đã yêu cầu tạm dừng dự án BT đang đàm phán để chờ quy trình mới, trừ những dự án đã được chỉ đạo. chính quyền.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với công ty để làm rõ thông tin, chậm lại để tạo điều kiện quản lý sau này, đồng thời bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư”, ông Peng cho biết thêm rằng một hội thảo sẽ được tổ chức trong tuần này. Về công tác quản lý các dự án BT (xây dựng – chuyển giao) trên địa bàn.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, hội thảo sẽ đánh giá quá trình và đề xuất các giải pháp để giải quyết các vấn đề quản lý dự án và tránh bị “gánh nặng” bởi các yếu tố khác. Quá trình thực hiện dự án BT phải đảm bảo sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất và tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Con đường đẹp nhất TP.HCM – Phạm Văn Đồng (Phạm Văn Đồng) là con đường đẹp nhất TP.HCM, với tổng vốn đầu tư 495 triệu USD. Dự án đầu tiên tại Việt Nam do một đơn vị nước ngoài thực hiện theo hình thức BT. Ảnh: Hữu Công.

“Việc triển khai các dự án này phải rất công khai, minh bạch, đảm bảo các quy định, đồng thời cũng phải thông thoáng để tạo điều kiện cho công ty đầu tư”, ông Feng nhớ lại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải mời tất cả các bên tham gia và các chuyên gia để xây dựng quy trình, sau đó báo cáo thành ủy.

Để làm rõ hơn điểm này, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị sở không nên tư vấn, cung cấp gì cả. Liên quan đến các dự án BT, bao gồm cả nghiên cứu tiền khả thi. “

Trong bối cảnh ngân sách của TP.HCM hạn hẹp, Viễn thông Anh được xem là giải pháp hữu hiệu. Hạ tầng đô thị lớn nhất nước đã đạt kết quả. Thành phố thường dùng đất để đổi hạ tầng Nghĩa là, đất “sạch” được đổi lấy các dự án hạ tầng do chủ đầu tư xây dựng, TP.HCM được sử dụng để thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn, hình thức giao thông này, nhiều dự án đội vốn lên đến hàng chục tỷ đồng. , Như: Cầu Sài Gòn 2 (gần 1,5 nghìn tỷ đồng), Cầu nối Tân Sơn Một-Bình Lai-Xa lộ (nay là đường Phạm Văn Đồng, 495 triệu đô la Mỹ), Cầu nối Phú Mỹ (hơn 1.440 tỷ đồng) … — Một số dự án đang thi công như xây dựng 4 tuyến đường chính (12 nghìn tỷ đồng) tại khu đô thị Tutim do Công ty Dai Guangming làm chủ đầu tư; dự án chống ngập triều tại TP.HCM có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu (Gần 10 nghìn tỷ đồng), cầu Thủ Thiêm 2 (3,1 nghìn tỷ đồng) …

Các chuyên gia GTVT cho rằng, nếu làm đúng dự án BT thì đây cũng là một cách hiệu quả để thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng. Đặc biệt trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, quỹ đất của địa phương luôn bị bỏ lại.

Tuy nhiên, con số này cũng dễ bị bóp méo, do lợi ích nhóm thiếu minh bạch, cơ hội trục lợi quá lớn. Khó chuyển đổi Có ý kiến ​​cho rằng, BT còn thiếu công khai dẫn đến thiếu thông tin cần thiết về chính sách, dự án, lĩnh vực, thông tin này đáng ra là đối tượng kêu gọi đầu tư nhưng chưa được phổ biến rộng rãi để kêu gọi chính phủ tham gia vào các lĩnh vực sinh thái. Số lượng nhà đầu tư tiềm năng, giảm tính minh bạch và cạnh tranh bình đẳng .—— Hữu Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *