62 dự án BOT đóng góp như thế nào cho giao thông ở Việt Nam

Từ năm 2011 đến nay, Bộ GTVT đã huy động hơn 18.600 tỷ đồng đầu tư 62 dự án đường cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao). ). Trong đó, có 58 dự án BOT đầu tư mới, hiện đại hóa và tái thiết với tổng mức đầu tư hơn 1700 nghìn tỷ đồng, và 4 dự án BT với vốn đầu tư hơn 1,6 nghìn tỷ đồng. Với việc đưa vào vận hành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã tạo ra 4.400 km đường và 94 km cầu, góp phần hiện đại hóa và mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) .— – Đường cao tốc số 1 từ Hà Nội đến Cần T, kéo dài 20 tỉnh, thành phố, tổng chiều dài 1.900 km, Bộ GTVT huy động 20 dự án BOT với tổng chiều dài 700 km, tổng vốn đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng. -663 km Quốc lộ 663 qua 14 tỉnh, thành và 5 dự án BOT với tổng chiều dài hơn 200 km, tổng mức đầu tư hơn 54 nghìn tỷ đồng, chiếm 46% tổng mức đầu tư toàn tuyến.

Hiện tại thời gian chạy xe ô tô từ Hà Nội đến Cần T giảm 7-10 giờ so với trước đây, thời gian từ Tây Nguyên đến thành phố Hồ Chí Minh giảm 3-4 giờ. Đồng thời, số vụ TNGT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh giảm về số vụ, số người chết và số người thương vong.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, sau khi đưa vào vận hành, các dự án hạ tầng có thể phát huy hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải. Đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF): Năm 2014, mức độ sẵn có của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam xếp thứ 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010.

– Lý giải nguyên nhân khiến nhiều dự án BOT triển khai, một cán bộ Bộ GTVT cho rằng, hành lang pháp lý mà Nghị định số 108 quy định chỉ quy định 3 hình thức BOT, BTO và BT. Đặc biệt, hình thức BTO (xây dựng, chuyển giao, vận hành) chưa phù hợp với đặc thù của ngành, BT chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia (chỉ chiếm 8,7% tổng số vốn huy động được), vì bản chất của BT là trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Sử dụng vốn nhà nước để đầu tư trả chậm.

Ngoài ra, ưu điểm của hình thức BOT là không sử dụng hoặc sử dụng ít vốn ngân sách, chủ yếuNếu nhà đầu tư được hoàn trả thông qua các dự án xây dựng thương mại.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc huy động 186 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng đường là một kết quả khả quan. Trước năm 2011, ngành GTVT chỉ đầu tư 18 dự án đường bộ theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư hơn 37 nghìn tỷ đồng.

“Trong điều kiện ngân sách khó khăn, việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng giao thông là xu hướng tất yếu”, ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng cho biết. Giám đốc.

Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đi qua Cao nguyên miền Trung đã được mở rộng. Ảnh: Đ.Ready

Sẵn sàng

Ngoài “màu sắc tươi sáng”, hình ảnh BOT còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết như: chưa thống nhất chính sách giá cả, chất lượng công trình, số hạng mục bảo trì chưa đạt yêu cầu. Yêu cầu … Hàng loạt dự án BOT vấp phải sự phản đối của người dân khi thu phí, thường là trạm BOT Bến Thủy 1 (Nghệ An), trạm BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh) …

Một số chuyên gia cho rằng, BOT đang ở Đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải nên được áp dụng cho các dự án xây dựng đường mới. Tuy nhiên, hầu hết các dự án BOT không phải là đường mới mà chỉ là nâng cấp, cải tạo các tuyến đường hiện hữu, thậm chí nhiều dự án BOT được xây dựng trên các tuyến đường chuyên dùng huyết mạch, người dân không còn lựa chọn nào khác. .

Trong cuộc họp đánh giá đầu tư vào hạ tầng giao thông, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tasco và nhiều nhà đầu tư vào tuyến BOT cho biết, các công ty này đã tham gia vào lĩnh vực này, và có áp lực dư luận rất lớn. Coi như… tội phạm ”. Từ quan điểm của người dân, ông Tung Chee-hwa cho rằng các cơ quan chức năng nên xem xét lại phương án giao thông BOT để “tạo thuận lợi và lựa chọn tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.” – Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thực hiện theo hình thức BOT – một loạt các BOT Dự án đã giúp thay đổi bộ mặt giao thông đường bộ tại Việt Nam.Nam giới. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực này đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước – nhà đầu tư – người sử dụng. VnExpress từng cung cấp số liệu thường xuyên và góc nhìn đa chiều về các dự án BOT.

Doan vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *