Hàng trăm lần vi phạm, nên tiếp tục sử dụng Shengyue Auto

Bộ GTVT Lào Cai vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến kết quả thanh tra và vụ việc xe tà vẹt lao vào vách núi và trách nhiệm của những người liên quan khiến 14 người tử vong. Hàng chục người bị thương vào ngày 1/9.

Một vụ tai nạn ô tô xảy ra tại Sa Pa làm 14 người chết, Thanh tra Sở GTVT Lào Cai đã kiểm tra và kết luận Công ty ô tô Deyue đủ điều kiện kinh doanh vận tải nên đề nghị Bộ GTVT cho phép Các công ty ô tô vẫn tiếp tục hoạt động. Ảnh: Hà My .

Theo ông Ruan Donghai, Cục trưởng Cục Vận tải Laojie, từ ngày 1 tháng 1 năm 2012 đến ngày 28 tháng 10 năm 2014, Sở đã hai lần kiểm tra, xác minh các quy định. Quy định của pháp luật về điều kiện vận tải thương mại của hãng xe Sao Việt. Do đó, công ty này cung cấp các điều kiện, giấy phép, công nghệ … cho hoạt động vận tải.

Không chỉ xe khách bị tai nạn ngày 1/9 mà sau khi thanh tra mới đây, Bộ Giao thông Vận tải Lào đã phát hiện hàng loạt sai phạm khác của xe khách của công ty. Cụ thể, qua đợt kiểm tra thiết bị giám sát hành trình xe buýt của Công ty Minh Thành Phát (chủ sở hữu Sao Việt) trên tuyến Lào Cai – Thanh Hóa, cục đã phát hiện 2 xe vi phạm trong tháng 7 vừa qua. Tốc độ là 126 lần, và tốc độ lái xe là 17 lần trong hơn 4 giờ.

Vào tháng 8, tỷ lệ vi phạm tăng lên, tức là vượt quá tốc độ 215 lần trong hơn 4 giờ và vượt quá thời gian lái xe 14 lần. Ngoài ra, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Lào Cai cũng phát hiện 11 xe khách của công ty vi phạm quy định đỗ, xuống xe không đúng tuyến, phạt 5,2 triệu đồng. Khi các tổ chức, cá nhân bị kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động vận tải của Công ty ô tô Sao Yue, người phụ trách sở GTVT Lào Cai cho rằng 3 đoàn thanh tra giao thông đã nhận khuyết điểm do thiếu tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, theo ông Hải, dựa trên kết quả kiểm tra và yêu cầu của Minh Thành Phát, Bộ Giao thông vận tải Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét công ty. Tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải Việt Nam nêu rõ: Trước đây, Lào Cai, Bộ GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xác minh và khẳng định nhà xe Sàn Vio có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, bước đầu cơ quan điều tra kết luận “tai nạn do chủ quan của tài xế”.

Theo hiệp hội, gần 20 xe của công ty đã ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến đời sống của công ty. Với gần 100 nhân viên, cùng với việc di dời người, khả năng thanh toán và chi phí hơn 100 tỷ đồng ngân hàng tiếp tục khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.

Xe khách quấy rối Việt Nam từ Sabah đi Lào Cai tối 1/9 có 46 chỗ ngồi, 1 chỗ có thể chứa 48 người. Khi đến dốc cấp 3 Thông Sơn – quốc lộ 4D thuộc quốc lộ 3, xe buýt va chạm với 4 ô tô chạy ngược chiều rồi rơi xuống vực. Chiếc xe buýt bị biến dạng hoàn toàn, nhiều bộ phận nát bét. Mười bốn hành khách thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Ngoài ra, cảnh sát Lào Cai cũng tiến hành điều tra và xác nhận chiếc xe buýt gặp sự cố không bị phanh gấp mà đi sang làn đường ngược lại trước khi lao vào vách núi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *