Hơn 56 nghìn tỷ đồng đầu tư vào hiện đại hóa sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không đến năm 2021 và hướng dẫn đến năm 2025.

Do đó, 16 sân bay lớn sẽ được đầu tư hiện đại hóa: Tân Sơn Nhất, Nội Bài (Nội Bài), Đà Nẵng (Nà Nang), Phú Lai, Pù Bài, Maobi (Bát Bi), Phú Quốc, Cam Ranh , Vinh, Liên Khương, Từ và Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới, và Nhà ga hành khách sân bay Bianbian, Nashan và Laocai mới được xây dựng. Theo ước tính, thông qua hoạt động của LCA, tổng vốn đầu tư vào các dự án nhà ga và bãi đỗ xe ( không bao gồm Sân bay Quốc tế Longsheng) sẽ vượt 56.700 tỷ USD. Ngoài ra, hơn 20,7 nghìn tỷ đồng sẽ được đầu tư vào các dự án sân bay để tích lũy kinh phí khai thác cảng hàng không.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng để nâng cao năng lực khai thác. Có 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Ảnh: DM

Ngoài việc đầu tư nâng cấp sân bay, ACV còn là công ty đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thắng. Đến năm 2025, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án vượt 92,1 tỷ đồng, bao gồm các đầu mối vận tải hành khách, khu sân bay, đầu mối hàng hóa. -Trong tương lai gần, ACV có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới tại Sân bay Caterpillar, Vinh và Phú Bài, công suất sẽ tăng gấp đôi và dự kiến ​​khởi công vào năm 2019.

Theo dự báo của ACV, đến năm 2021, Số lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 137 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng bình quân 10% / năm trong giai đoạn 2018 – 2021. Dự báo đến năm 2025, lượng hành khách thông qua cảng đạt khoảng 185 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân hàng năm 7% trong giai đoạn 2022-2025. Cơ quan này đã cơ bản phê duyệt dự báo lưu lượng hành khách dự kiến ​​đến năm 2021 và các kế hoạch đầu tư phát triển của LCA trong giai đoạn này.

Cục Hàng không đề nghị Bộ phận vận tải của ACV sử dụng nguồn vốn của công ty để triển khai ngay các dự án khẩn cấp, đe dọa trực tiếp đến an ninh hàng không.

Hiện ACV là công ty quản lý và khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước, chịu trách nhiệm bảo trì và nâng cấp khi máy bay xuống cấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *