Không cần trả 50 triệu USD cho việc chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông

Sáng 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tại cuộc họp trực tuyến tháng 5 giữa Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc, ông Tiêu Vũ Thái, Tổng Giám đốc Công ty HH Đường sắt Trung Quốc, đã phụ trách Vụ 6 (Tổng thầu) Thông báo khó khăn về tài chính, đặc biệt là thanh toán cho nhà sản xuất và nhà thầu phụ.

Do đó, tổng thầu kiến ​​nghị khu vực phía Nam thanh toán 50 triệu đô la Mỹ trước khi chạy thử toàn bộ hệ thống, và số tiền trước khi bàn giao toàn bộ hệ thống Thanh toán cho món hàng. Đây là toàn bộ giá trị, nhưng tổng thầu đã làm thủ tục và yêu cầu phía Việt Nam tiếp tục thanh toán phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC thay cho chi phí hợp đồng. Ông Tung Chee-hwa cho biết: “Nội dung trên là ý kiến ​​trao đổi trong cuộc họp và chưa có văn bản chính thức nên chúng tôi không xem xét đề xuất này.” Thứ trưởng Phương Đông cũng cho biết, đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. dự án, mốc thanh toán do phía Việt Nam thực hiện theo hợp đồng Quy định thanh toán. Do đó, nếu tổng thầu Trung Quốc soạn thảo văn bản với các yêu cầu trên sẽ không được xem xét do vi phạm hợp đồng.

“Nếu lúc đó tổng thầu Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính, ông Đông nói:” Đoàn tàu cũng phải chạy thử, phía Việt Nam không có trách nhiệm thanh lý tiền.

Tàu Cát Linh – Hà Đông dừng tại ga Ảnh: Giang Huy Bộ trưởng Đông, đến nay, việc thanh toán cho phần phía Việt Nam của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khoảng 80% giá trị hợp đồng, và phần còn lại sẽ Thanh toán trước khi bàn giao dự án.

Do dịch Covid-19, cho đến nay, chỉ có 4 chuyên gia cao cấp của tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, bao gồm giám đốc dự án của Hong Yang và 3 chuyên gia Dự án đường sắt Theo Ban quản lý, dự án phải huy động đủ nhân lực từ tổng thầu để tiếp tục công đoạn cuối, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép chuyên gia nước ngoài vào, Ban quản lý dự án lập kế hoạch. tuyển lại 150 kỹ sư của tổng thầu Trung Quốc, đưa vào làm việc, đầu tháng 6 cử kỹ sư sang Việt Nam lưu lại khu cách ly y tế 14 ngày, ngoài ra còn được nhà thầu hệ thống tư vấn tư vấn Châu Âu (Pháp Tư vấn ACT) vẫn chưa xác định được thời gian đánh giá an toàn hoàn vốn cho dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng và lắp đặt thiết bị, phần việc còn lại chủ yếu là- hoàn thiện mặt bằng, thẩm mỹ và chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho việc vận hành toàn bộ hệ thống; hoàn thiện hồ sơ hoàn công để nghiệm thu và bàn giao.

Trước đây, dự án đã lên kế hoạch kiểm tra việc gỡ lỗi và đánh giá an toàn của toàn bộ hệ thống từ tháng 2 năm 2020. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, kế hoạch vận hành thử nghiệm đã được điều chỉnh. – Tại Xiang Trong báo cáo tình hình thực hiện các dự án giao thông lớn do Quốc hội trình, Chính phủ cho biết nhiều dự án có thể bị chậm tiến độ, thường là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông Ngoài những nguyên nhân khách quan về việc Covid-19, tổng thầu Trung Quốc cũng bày tỏ sẵn sàng thanh toán toàn bộ 50 triệu USD để triển khai vận hành hệ thống và thanh toán đầy đủ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.-Duẩn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *