Hà Nội hy vọng sẽ sử dụng 6.000 ha đất để tài trợ xây dựng đường sắt đô thị

Ủy ban nhân dân Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện dự án vận chuyển đường sắt đô thị trong khu vực.

Theo kế hoạch, đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường. Đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 417 km, bao gồm cầu cạn, đường bộ và đường sắt ngầm. Tổng vốn đầu tư vào 10 dự án đường sắt đô thị ước tính vượt quá 40 tỷ USD. . Chỉ riêng từ năm 2017 đến 2020, Hà Nội sẽ cần hơn 7,5 tỷ USD. Từ năm 2021 đến năm 2025, vốn đầu tư khoảng 7,6 tỷ đô la Mỹ, từ năm 2026 đến năm 2030, vốn là 3,5 tỷ đô la Mỹ, sau năm 2031, vốn đầu tư là 21,3 tỷ đô la Mỹ.

Mạng lưới giao thông đường sắt đô thị Hà Nội.

Hà Nội đề xuất với Thủ tướng hai kế hoạch đầu tư nêu trên về vận chuyển đường sắt đô thị. Đặc biệt, lựa chọn đầu tiên là chính phủ sẽ ưu tiên sắp xếp vốn ODA để thực hiện các dự án có kế hoạch đầu tư trong từng thời kỳ.

Phương án 2, Hà Nội yêu cầu chính phủ phân bổ vốn APD. Đầu tư xây dựng hai tuyến đường sắt đô thị Quốc lộ 2 (từ đoạn Chen Hongdao đến Tống Định) và Tuyến 3 (từ ga Hà Nội đến Yan Su và Huang Mai). Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố, chính phủ Nhật Bản, Ngân hàng Phát triển Châu Á (AfDB) và một số nhà tài trợ khác quan tâm đến điều này và sẵn sàng cung cấp tài chính cho hai dự án này. Nếu chính phủ phân bổ hỗ trợ phát triển chính thức, Hà Nội hứa sẽ phân bổ kinh phí tương đương để thực hiện.

Đối với các dự án còn lại, Hà Nội sẽ đầu tư vào quan hệ đối tác công tư (PPP). ). Công ty được chọn là công ty đầu tư sẽ đầu tư vào nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi, thuê chuyên gia tư vấn để thiết lập tài liệu dự án, giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm và nhà ga. , Quốc lộ, kho và xây dựng đường sắt.

Chính quyền thành phố đầu tư vào tất cả các dự án còn lại, như đầu máy xe lửa, xe lửa, thiết bị vận hành, an toàn và an ninh (bao gồm cả hệ thống phần mềm điều khiển); để đảm bảo một kế hoạch thống nhất cho toàn bộ hệ thống của toàn thành phố.

Về kế hoạch quỹ phù hợp, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nội dự kiến ​​sẽ huy động được 336 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, thời gian hoạt động của dự án đường sắt là 2020, 2021-2025. Hà Nội đặc biệt đề xuất bổ sung 6.000 ha đất (trị giá khoảng 300 nghìn tỷ đồng) vào kế hoạch sử dụng. Đất trong giai đoạn 2011-2020 sẽ được sử dụng làm quỹ hỗ trợ cho các nhà đầu tư, quyền sử dụng đất đấu giá sẽ gây quỹ cho các dự án giao thông PPP.

Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ huy động khoảng 15 nghìn tỷ đồng thông qua đấu giá, cho thuê quỹ bất động sản đặc biệt và biệt thự trên tài sản nhà nước (nơi đặt tài sản quốc gia). Các đơn vị vượt quá nằm trong danh sách giấy phép bán và cho thuê.

Hà Nội cũng yêu cầu quyền thiết lập một cơ chế tài chính cho đường sắt đô thị và giao thông theo quy định của pháp luật thủ đô. , Với tổng doanh thu ngân sách trung ương của khu vực tăng, tất cả số tiền thu được từ phương pháp vốn chủ sở hữu và thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước trong thành phố (khoảng 22,5 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020). Năm tổ chức đầu tư quốc gia và hai nhà đầu tư nước ngoài đăng ký vốn để đầu tư vào các dự án xây dựng đường sắt đô thị.

Sau khi Hà Nội nộp báo cáo nêu trên, văn phòng sẽ gửi tài liệu chính phủ cho các sở và cơ quan liên quan để đề xuất.

Hiện nay, Hà Nội có bốn tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai, trong đó có hai tuyến do Bộ Giao thông vận tải đầu tư. Một phần của N ° 1 Ngọc Hội-Yên Viên và đường N ° 2 Cát Linh-Hà Đông.

Hai con đường do Hà Nội đầu tư là đường N ° 3 của Trạm Station-Hà Nội. Dự án đã hoàn thành khoảng 20% ​​công trình xây dựng và dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2021; Đường Thăng Long Nam-Hồng Đào đang được nghiên cứu trong giai đoạn ứng dụng. Báo cáo tiền khả thi cho 3 tuyến, trong khi 3 tuyến còn lại chưa được thực hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *