Nhà đầu tư nước ngoài không bị phân biệt đối xử trong đấu thầu dự án đường cao tốc

Tại một cuộc họp vào sáng 17/5 kêu gọi đầu tư vào các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết ông đã bán 80 bộ chứng từ cho các nhà đầu tư trong đó có nhiều nhà đầu tư. Từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc …

Liên quan đến mối quan tâm của một số chuyên gia về các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào các dự án đường cao tốc Bắc-Nam, ông Nguyễn Danh Huy-Vụ Đối tác Cục Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Việt Nam là Các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo quy định của mình, tất cả các quốc gia thành viên đều có một bộ quy định của chính phủ (GPA). Bộ quy tắc yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên không được phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào.

Ông Huey tin rằng vấn đề của dư luận thực chất là chất lượng và tiến độ của dự án. . Do đó, các cơ quan nhà nước nên cung cấp một bộ tài liệu đấu thầu và hợp đồng quản lý chất lượng và thời gian nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các nhà đầu tư cung cấp dịch vụ tốt nhất khi cần thiết. Ông nói: “Điều này quan trọng hơn việc xem xét nhà đầu tư đến từ quốc gia nào.” Tại cuộc họp, một số nhà đầu tư trong nước bày tỏ lo ngại về cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Lợi, đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, cho biết các nhà đầu tư trong nước có thể đáp ứng các tiêu chuẩn tài chính, nhưng rất khó để đáp ứng các yêu cầu kinh nghiệm. Ví dụ: “Các nhà đầu tư phải thực hiện dự án trước đó với tổng vốn đầu tư là 50% tổng vốn đầu tư của dự án đang được xem xét”. Nhiều công ty trong nước không thể đáp ứng quy tắc này vì họ chưa thực hiện một dự án quy mô lớn như vậy. Theo quy định, rõ ràng là các nhà đầu tư trong nước không có lợi thế so với các công ty nước ngoài. “Đường cao tốc Đà Nẵng sẽ kết nối đường cao tốc Bắc-Nam. Nhiếp ảnh: Đắc Thanh.

Ông Ngô Trường Nam, đại diện của Tập đoàn Deo Ca, cho biết các nhà đầu tư trong nước thường có thể sử dụng vốn vay ngân hàng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 20%. Mặc dù tín dụng cho cơ sở hạ tầng giao thông được coi là rủi ro tiềm ẩn, các ngân hàng vẫn đang thắt chặt cho vay.

Ngoài ra, mức lãi suất hiện tại của ứng dụng là khoảng 7%, trong khi lãi suất thị trường là 11% đến 12%, đây là một sự khác biệt lớn mà Bộ Giao thông Vận tải không thể quản lý được, rất khó để các nhà đầu tư địa phương chấp nhận mức lãi suất này. .

“Các bộ phận và tổ chức có liên quan nên phối hợp với Ngân hàng Quốc gia để tạo ra nguồn tài chính cho các nhà đầu tư với lãi suất. Lãi suất phù hợp”, ông Nande Xuất khẩu .

Một số nhà đầu tư nước ngoài gặp vấn đề khi thực hiện các dự án PPP Rủi ro bày tỏ mối quan ngại, chẳng hạn như lựa chọn địa điểm, họ cũng mong muốn chính phủ hoặc bên thứ ba cung cấp đảm bảo về khả năng trao đổi ngoại hối và bán hàng. Shin Pyo, người đứng đầu văn phòng đại diện của Tập đoàn Huyndai, đã nói rất nhiều về chính phủ Việt Nam. Việt Nam đã sửa đổi nhiều quy định để kêu gọi đầu tư nước ngoài vào cơ sở hạ tầng giao thông, ông hy vọng rằng chính phủ sẽ tiếp tục tăng các chính sách liên quan đến bảo lãnh để chia sẻ với các nhà đầu tư. – 8 dự án tốc độ cao dự kiến ​​sẽ được đầu tư là Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Yishun, Yishun-Tengzhou, Điện Châu-Bywo, Nha Trang-Kale, California m Lam-Vinh Hao, Vinh Hao-Phan Thiết và Phan Thiết-Đồng Nai.

Vị trí của các dự án này đã được bàn giao cho chính quyền địa phương. Chính phủ đã phân bổ khoảng 15 nghìn tỷ đồng cho việc làm sạch trang web, kêu gọi đầu tư và xây dựng kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2024-Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *