Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam: “ Chỉ số an toàn chạy tàu vẫn tốt ”

Chiều 28/5, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có cuộc trao đổi với VnExpress.

– Là phó tổng phụ trách an toàn giao thông đường sắt, ông có ý kiến ​​gì? 4 vụ tai nạn xảy ra trong 4 ngày?

– Tôi và những người trong ngành rất buồn và xót xa. Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn đường sắt, nhưng tai nạn đã xảy ra. Tuần trước, cứ 4 vụ thì có 3 vụ liên quan đến yếu tố chủ quan của người lao động, sau khi phân tích, chúng tôi sẽ quy trách nhiệm cá nhân và tập thể sau khi cơ quan chức năng chính thức thành lập. -Việc va chạm của hai đoàn tàu hàng tại ga Núi Thành (Quảng Nam) là rất hy hữu, ông đánh giá thế nào về sự cố này?

– Lần đầu tiên không xảy ra tai nạn giữa hai đoàn tàu hàng, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm ở ga xếp hàng. Tuy nhiên, tình huống trước đó không xảy ra vụ sập tàu, hư hỏng phương tiện nghiêm trọng như Núi Thành.

Nói chung khi đón tàu tại ga, nghiêm cấm việc dồn toa khác trên tàu. ga tàu. Tuy nhiên, tại Núi Thành, khi chuẩn bị làm nhiệm vụ đoàn tàu này vẫn có một đoàn tàu chạy nhanh nên đã xảy ra tai nạn.

Có ba giai đoạn liên quan: trách nhiệm dịch vụ, trưởng nhóm và người điều hành. Trực ban ra lệnh trực ga, bếp trưởng phất cờ điều khiển tàu, lái máy tuân theo hiệu lệnh của bếp trưởng. Trong 3 máy trạm này, nếu chỉ một người chấp hành nội quy thì thậm chí có hai người xảy ra tai nạn.

Trong trường hợp này, nhân viên đã không thực hiện đúng quy trình. Việc chuyển hướng được cho phép có thể do lỗi của nhân viên trực ban, hoặc động cơ vẫn chạy khi yêu cầu đỗ xe được thực hiện, hoặc người điều khiển rẽ đã hướng dẫn sai. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ phân tích những phần vi phạm quy chuẩn kỹ thuật của trạm dựa trên hồ sơ.

Tàu gặp nạn tại ga Núi Thành Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành .

– Nhận tin tàu SE19 tông phải xe tải ở Thanh Hóa làm 2 người chết, 10 người bị thương thế nào?

– Tài liệu đang được phát hành. Quản lý an ninh. Theo đánh giá của chúng tôi, hệ thống giàn điện, đường rộng, hiện đại, chòi canh tiện nghi, trang thiết bị đầy đủ đã được đầu tư tại các nút giao khu vực xảy ra tai nạn. Cố định tàu – Cơ quan điều tra kiểm tra xem hai bảo vệ đã tuân thủ đầy đủ các quy định khi tàu chạy qua hay chưa và sự phối hợp giữa những người làm nhiệm vụ khi cảnh báo tàu vượt chướng ngại vật. Thông tin của nhân viên trực và nhân viên trực có đúng giờ và tuân thủ quy trình nghiệp vụ không?

Hiện trường chỉ ra chướng ngại vật chưa đóng, có thể nhân viên chủ quan chưa đóng, hoặc do thời gian bị chặn lấy muộn hơn giờ tàu khởi hành nên đã nhận sai thông tin về giờ đến. Hiện tại, tất cả các trạm đều có ghi âm để xác nhận những trở ngại trong quá trình hoạt động thương mại, giúp điều tra chính xác.

– Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu công ty đường sắt báo cáo tổng hợp các vụ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay, việc quản lý trách nhiệm cá nhân đơn vị đã vi phạm. Công ty được quản lý như thế nào?

– Trong 5 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 122 vụ tai nạn tàu hỏa, ít hơn 30 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, có 460 sự cố chạy tàu (chưa xảy ra hậu quả), tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm trước. Người ta tính rằng 80% số vụ tai nạn là do khách quan, còn lại là do người lao động gây ra. Mức độ an toàn vẫn rất tốt, chưa phải là đỉnh cao nhất. Tuy nhiên, 4 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra làm bức xúc dư luận. Ngành đường sắt có những quy định rất chặt chẽ, thường xuyên được bổ sung, quy định theo chức danh. Nếu nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc này, sẽ không có tai nạn nào xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức kiểm tra, giám sát, nếu chủ quan để xảy ra tai nạn, chúng tôi sẽ xử lý cảnh cáo và cách chức đối với đơn vị.

Chúng tôi đã sa thải 6 nhân viên, điều này dẫn đến việc tăng lương dài hạn và kết án sa thải 12 người và kết án 47 người. Trước các quan chức có liên quan, công ty đã lên án một giám đốc điều hành và chỉ trích chín người.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: John-Thu nhập thấp khiến người lao động dễ dàng bỏ việc và bỏ việc, có thể dẫn đến tai nạn. Bạn nghĩ sao?

– Lương trung bình, cơ sở hạ tầng 6,6 triệu, bảo vệ 4,5-5 triệu, tài xế lỗ 8,7 triệu. So với các ngành nghề khác thì mức lương bình quân còn thấp nhưng là thu nhập cố định, không bị nợ lương, thất nghiệp như các doanh nghiệp khác.

Tiền lương thấp là nguyên nhân điển hình của các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, và đơn vị áp dụng nên đưa ra đơn giá dựa trên tiêu chuẩn đầu tư quốc gialao động. Đầu tư của nhà nước có hạn, và lương của công nhân không thể cao lắm.

Về chất lượng công việc, tất cả công nhân đã được đào tạo làm nhân viên bảo vệ ít nhất ba tháng và có chứng chỉ. việc làm. Lái xe phải học 2 năm, phục vụ 2 năm … Họ đều có bằng cấp chuyên môn mới được vào làm việc .—— Hệ thống cảnh báo đường bộ tự động được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng tại sao vẫn xảy ra tai nạn?

– Hệ thống cảnh báo giao lộ tự động rất hiệu quả. Trước đây, dù đã lắp đặt chuông và còi nhưng tại các nút giao thông vẫn chưa có nhiều cảnh báo tự động. Nhưng bây giờ, khi tàu sắp đi qua, lan can sẽ tự động hạ xuống, không có người bảo vệ. Tất nhiên, trong quá trình sử dụng, thanh cảnh báo tự động có thể bị hư hỏng do người qua đường hoặc cố tình vượt rào chắn tàu. Có đơn vị mỗi năm phải sửa chữa vết gãy tại một vị trí tới 30 lần.

Mỗi nút giao thông báo động trung bình có giá 1 tỷ đồng nên chúng tôi không thể trang bị cho tất cả các nút giao. , Nơi giao nhau phải có biển cảnh báo hoặc có người gác. Với mỗi nút giao, kinh phí duy tu hàng năm lên tới 700 triệu đồng là rất tốn kém.

Vì nhiều lý do, tai nạn vẫn xảy ra. Trước hết, chúng tôi nhận thấy rằng ngày nay đường sá đã phát triển, số lượng cư dân ngày càng đông. Nơi đây từng có một nút giao thông có hàng chục phương tiện qua lại mỗi ngày, nhưng hiện nay có hàng nghìn phương tiện qua lại nên hệ thống nút giao thông cần được nâng cấp, chỉnh trang lại so với trước đây.

Thứ hai, ngành quản lý gần 1.520 nút giao thông được phép nhưng vẫn còn 4.200 người mở đường không phép, rất dễ xảy ra tai nạn.

Thứ ba là người lao động chủ quan do nhận thức, trình độ tay nghề hoặc do người quản lý trực tiếp quản lý. Việc làm cho người lao động ý thức về mình, có trách nhiệm cao hoặc giám sát lẫn nhau là chưa tốt.

Để giảm thiểu tai nạn xảy ra, chúng ta cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như lắp đặt nút giao thông tự động, tăng tốc độ chạy tàu, xử lý cầu không phù hợp, thay thế, v.v. Tuy nhiên, ngân sách 2,5 nghìn tỷ USD hàng năm, bao gồm bảo trì cơ sở hạ tầng và bồi thường lao động, chỉ đáp ứng được gần 50% nhu cầu bảo trì của ngành.

— Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Quốc hội và Chính phủ đầu tư 7 nghìn tỷ đồng để hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đường sắt vào năm 2020.

Một đoàn tàu đã nghiền nát một chiếc xe tải chở đá và chở nó đến Thanh Hoa. Mọi người chọn đường sắt vì nó rất an toàn, nhưng thỉnh thoảng đi tiếp khiến họ mất tự tin. Bạn muốn nói gì với hành khách?

– Các vụ tai nạn xảy ra trước đây đều nghiêm trọng, nhưng hành khách không bị thiệt hại nặng. Đơn cử, tại TP Thanh Hóa, chỉ có 9 hành khách bị thương, 2 người bị thương nặng trên đoàn tàu 400 khách, điều này cho thấy tỷ lệ thương tật khi lái tàu trên tàu so với phương tiện đường bộ thấp hơn. Vì vậy, sự an toàn của chuyến tàu có thể được đảm bảo cho hành khách.

Sau mỗi vụ tai nạn, chúng tôi luôn tổng kết, với chủ đề tăng cường an toàn đường sắt, xác định yếu tố an toàn là quan trọng nhất là thương hiệu xã hội. Chúng tôi tự chia thành nhiều nhóm giải pháp và phối hợp với các ban ngành khác, bao gồm quản lý hành lang đường sắt, tổ chức cảnh quan, thu hẹp lối đi xuống 3 m, mở đường gom, đóng làn đường tự động mở.

Ngoài ra, ngành đường sắt đã cải thiện nhiều giải pháp an toàn đường ngang, chẳng hạn như giám sát để nhanh chóng xử lý khi có tai nạn. Công ty thông tin tín hiệu tại mỗi khu vực sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động, vệ tinh và kiểm soát giao lộ trên toàn mạng lưới.

4 vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong vòng 4 ngày

12h30 sáng 24/5, tàu SE19 Đà Nẵng từ Hà Nội đi Đà Nẵng, đến gần ga Trường Lâm (Thanh Hóa, Tingga) thì đâm phải xe tải trên. 2 người thiệt mạng, 10 người bị thương, đầu máy và 6 xe tải bị lật. Công an bắt 2 bảo vệ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vào lúc 16 giờ 20 phút ngày 26 tháng 5, tại ga Núi Thành, Nam Thành, đoàn tàu hàng ASY2 vào ga từ Bắc vào Nam. Khi tàu hàng 2469 có hiệu lệnh rẽ ngang, hai đoàn tàu va chạm trực diện … 4 xe đầu kéo văng ra khỏi đường ray, 2 đầu máy bị hư hỏng nặng … 20 phút sau, 16 giờ 40 phút. Ngày 26/5, đoàn tàu hàng bắc nam chở 27 toa vào đường 3 ga Diên Xuân (Ngọa An) để tránh tàu ngược chiều rồi bất ngờ trật bánh với hai toa hàng 3 và 4. Đường ray dài 30m, hàng trăm thanh giằng bị hư hỏng, đường sắt băng qua khu vực này trong 3 giờ đồng hồ.

Lúc 1h ngày 27/5, tàu hàng SH3 lưu thông hướng Bắc – Nam, đến địa phận xã Diễn An (Nghệ An, Diễn Châu) thì tông vào xe bồn trộn bê tông đang chắn ngang đường. Đầu máy bị hư hỏng nhẹ, tàu chở dầu bị hư hỏng nặng. Rất may tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *