Nguy cơ đột quỵ ở những người có cholesterol cao

Bác sĩ Vũ Trí Thành thuộc Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM cho biết, lối sống hiện đại đã làm gia tăng vấn đề mỡ máu cao. Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tính đến năm 2018, có tới 29% người trưởng thành bị máu nhiễm mỡ. Ở thành thị, tỷ lệ này là 44,3%, tức là cứ 2 người thì có 1 người bị nhiễm mỡ trong máu. Tuy nhiên, 71% bệnh nhân máu nhiễm mỡ không lường trước được những biến chứng của căn bệnh này. Tại Việt Nam có 153.000 người mắc bệnh mỡ máu và 117.900 người tử vong mỗi năm.

Người trên 50 tuổi bị mỡ trong máu có nguy cơ đột quỵ cao. Ảnh Stroke.org

BS Vũ Trí Thành khẳng định, những người có mỡ trong máu rất dễ bị đột quỵ, nhất là những người trên 50 tuổi. Nguyên nhân là do mỡ trong máu thường bám vào thành mạch tạo thành các mảng xơ vữa, làm lòng mạch co lại và cản trở quá trình lưu thông máu. Khi các mảng này rơi ra, máu chảy ra sẽ đông lại tạo thành cục máu đông, gây tắc mạch máu não và teo cơ thể.

Ngoài ra, khi cục máu đông làm tắc nghẽn lòng mạch tạm thời (đột quỵ do thiếu máu cục bộ thoáng qua), cơ thể sẽ gửi tín hiệu yêu cầu giúp đỡ và có dấu hiệu chóng mặt, suy nhược. Do đó, nếu biết mỡ máu cao và đang gặp phải hai triệu chứng khác, người bệnh nên đến bệnh viện cấp cứu trước khi quá muộn. – “Chóng mặt, tê bì chân tay” là dấu hiệu của những cục máu đông cản trở ánh sáng tạm thời. Ảnh Stroke.org

Ngoài ra, bác sĩ Vũ Trí Thành khuyến cáo những người trên 50 tuổi có mỡ máu phòng ngừa đột quỵ nên tìm hiểu về cholesterol và triglycerid trong lipid máu. Cholesterol chủ yếu đến từ mỡ động vật, đồ chiên rán và chế độ ăn có quá nhiều thịt đỏ. Ở những người nghiện rượu, thừa cân, béo phì và ít vận động, triglycerid tăng cao nhất. Vì vậy, cần giảm ăn uống những thứ có hại này, giảm cân và tập thể dục. Người bệnh cũng nên bổ sung những thực phẩm “cứng” mỡ máu như chất xơ, gạo đỏ… Ở Nhật Bản, người ta quen dùng đậu nành lên men (natto), được coi là “sát thủ” để ngăn ngừa đông máu “món ăn. Đậu nành lên men có chứa nattokinase, có thể hòa tan fibrin và hòa tan chất xơ, và sức mạnh kết tụ gấp bốn lần plasmin của người. Để giảm nhanh mỡ trong máu và ngăn ngừa đột quỵ ở tuổi 50, người bệnh có thể sử dụng kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau. Người bệnh ở Nhật cũng sử dụng các sản phẩm có chứa men gạo đỏ giúp hạ cholesterol trong máu và nattokinase làm tan cục máu đông rất được người già ưa chuộng.

Tại Việt Nam, ngoài sản phẩm NattoEnzym đã xuất hiện 9 năm qua, Houjiang Pharmaceutical đã cho ra mắt người tiêu dùng sản phẩm mới Natto Enzym Red Rice dành cho người béo cao. Sản phẩm cũng đã đạt chứng nhận JNKA đảm bảo chất lượng Nhật Bản.

Nguyễn Lê

TPBVSK viên nang “NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym gạo đỏ -giúp tan cục máu đông-Nguyên liệu Nhật Bản”, giúp cải thiện tình trạng chóng mặt, tê mỏi chân tay, giúp làm tan cục máu đông trong lòng mạch Giúp tăng cường lưu thông máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về đông máu liên quan đến tắc nghẽn mạch máu.

Ngoài ra, Nattoase trong gạo đỏ còn giúp giảm lượng cholesterol ở người mỡ máu cao.

Sản phẩm: Công ty TNHH Dược phẩm DHG-Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) .

Địa chỉ: An Hòa 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Ninh Kiều, TP Cần T .

ĐT: ( 0292) 3891433 GPQC: 00589/2018 / ATTP-XNQC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *