Bệnh phình động mạch não – kẻ giết người giấu mặt

Phó giáo sư Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam kiêm Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, ngày 19/10 cho biết bệnh phình động mạch não rất phổ biến. 3-5% dân số bị chứng phình động mạch. Tuy nhiên, hầu hết các chứng phình động mạch não không bị vỡ nếu không có triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh. Chỉ khoảng 0,25% trường hợp phình mạch não bị vỡ.

Bác sĩ Hệ cho biết túi phình mạch máu não không gián đoạn hiếm khi có biểu hiện lâm sàng. Do đó, bệnh nhân thường không đi khám bệnh. Trên thực tế, thông thường khi chụp cắt lớp sọ não, chụp cộng hưởng từ não, bệnh nhân thường được chẩn đoán là có (hoặc mang) túi phình động mạch não chưa vỡ. Nguyên nhân chính của chụp cắt lớp vi tính hay cộng hưởng từ sọ não là đau đầu, xuất huyết não do vỡ túi phình động mạch não. Bác sĩ Hệ cho biết có khoảng 10% đến 30% bệnh nhân bị phình mạch não với số lượng lớn.

Ngoài ra, bệnh nhân đã được quét. Chụp cộng hưởng từ do chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, liệt dây thần kinh sọ, động kinh, tăng áp lực nội sọ, các dị dạng mạch máu não khác của hộp sọ … Theo Chi nhánh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam, chụp cắt lớp vi tính hay cộng hưởng từ sọ não phổ biến nhất. Nguyên nhân của chẩn đoán hình ảnh là đau đầu và chấn thương sọ não. Nếu chứng phình động mạch não của bệnh nhân không bị gián đoạn, bác sĩ sẽ đánh giá nhiều yếu tố để đưa ra các khuyến nghị và khuyến nghị điều trị. Vì túi phình động mạch não hiếm khi bị vỡ nên chỉ nên điều trị nếu bệnh nhân có nguy cơ vỡ túi phình cao.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ vỡ của túi phình bao gồm kích thước, vị trí, hình dạng túi phình, tiền sử bệnh, tiền sử gia đình và tuổi của bệnh nhân.

Bác sĩ Hệ cho biết: “U nang càng lớn thì nguy cơ vỡ càng lớn.” Nếu khối phồng lớn hơn 5mm thì nguy cơ vỡ rất cao nên bác sĩ thường chỉ định can thiệp. Một số tác giả cho rằng đường kính túi phình lớn hơn 3 mm nên cũng gây nhiễu. Ngoài ra, những trường hợp cần can thiệp gồm: khối u không đồng dạng, bệnh nhân bị xuất huyết não… Nếu bệnh nhân còn nhỏ thì phải can thiệp. Nếu bệnh nhân là bệnh nhân lớn tuổi (trên 70 tuổi) thì nên duy trì xu hướng này.

Bác sĩ chiếu phim chụp sọ bệnh nhân. Ảnh: Phình động mạch não Đây là hai phương pháp điều trị thông thường ở nhiều cơ sở y tế. Tỷ lệ thành công của hai phương pháp này là tương đương nhau. Do hầu hết các thiết bị và vật tư đều phải nhập khẩu nên phương pháp thắt nút mạch đắt hơn.

Không cần điều trị, bệnh nhân có túi phình động mạch não được kiểm tra 6 tháng một lần trong vài năm đầu. Và kiểm tra các năm tiếp theo 12 tháng một lần. Sau khi soi lại, bệnh nhân sẽ được chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ mạch để đánh giá kích thước và hình dạng của túi phình. Nếu túi giãn nở ngày càng lớn thì khi thay túi giãn nở cần phải can thiệp.

Trong quá trình tái khám định kỳ, bệnh nhân được khuyến cáo không hút thuốc (thuốc lá và thuốc lào không hút thuốc). Tăng nguy cơ vỡ túi khí), tránh cao huyết áp hoặc điều trị huyết áp cao, kiểm soát huyết áp tốt, điều trị cholesterol cao, tránh uống rượu, không sử dụng thuốc tránh thai. -Để giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chữa, theo dõi và điều trị bệnh dị dạng mạch máu não, Bệnh viện Hữu nghị Liên bang Việt Nam sẽ tổ chức chương trình kiểm tra và hội chẩn vào ngày 31/10. Miễn phí tham gia phẫu thuật dị dạng mạch máu não.

Qua tham gia chương trình, ngoài việc được các chuyên gia tư vấn miễn phí, còn có 5 bệnh nhân chuẩn bị chụp CT lần đầu đã đặt lịch trước qua Tổng đài 19001902 chụp cắt lớp vi tính miễn phí. – Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *