Làm thế nào để lấy mẫu nCoV?

Thạc sĩ Lê Hoàng Anh từ Phòng xét nghiệm virus học Viện nghiên cứu Paster TP.HCM cho biết, theo quy trình này, đầu tiên nhân viên y tế sẽ lấy dịch hầu họng, nếu không sẽ lấy dịch hầu họng. Để nâng cao hiệu quả xét nghiệm, nhân viên y tế có thể kết hợp thu dung dịch ở hai địa điểm.

Đối với dịch hầu họng, dụng cụ lấy mẫu sẽ đưa que sâu vào vùng hầu họng cho đến khi cảm nhận được. Một chướng ngại vật, dừng lại. Giữ đầu dò trong khoảng 5 giây, sau đó xoay nhẹ để đảm bảo dung dịch bám vào đầu của đầu dò.

Đối với cổ họng, đưa đầu dò sâu vào cổ họng cho đến khi thấy amidan từ cả hai bên, từ từ, bắt đầu bằng cách bóp nhẹ 3-4 lần để dịch chảy vào họng sau.

“Những chỗ này khiến người lấy mẫu khó chịu nên nhân viên y tế cần hỏi ý kiến ​​trước khi tư vấn cho bệnh nhân. Hợp tác”, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh. Anh .

Sau khi lấy mẫu sẽ được niêm phong để đảm bảo an toàn tuyệt đối và không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, sau đó gửi đến phòng thí nghiệm để xác nhận. Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng xét nghiệm Sinh học phân tử của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết kết quả xét nghiệm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng mẫu. Người lấy mẫu phải đảm bảo rằng các amidan đã được quét. Đặt nó dưới vùng cổ họng và đảm bảo rằng miếng gạc đủ dài để loại bỏ chất lỏng từ vùng hầu họng. Nếu lấy mẫu không chính xác, xét nghiệm sẽ cho kết quả âm tính và kết quả sẽ bị làm sai lệch.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, nhưng nguyên nhân gây ra sai sót thường không phải do nhân viên có điều kiện tốt và được đào tạo trong quá trình lấy mẫu. Vì vậy, cán bộ y tế nên so sánh kết quả xét nghiệm độc lập giữa các phòng xét nghiệm khác nhau hoặc so sánh kết quả cận lâm sàng và xét nghiệm. Nếu có mâu thuẫn giữa kết quả xét nghiệm và tình trạng lâm sàng của bệnh nhân, vui lòng lặp lại xét nghiệm để xác minh .—— Quy trình lấy mẫu xét nghiệm nCoV tiêu chuẩn. Video: Bộ Y tế cung cấp

Trong tháng qua, hệ thống xét nghiệm của Bộ Y tế đã xét nghiệm hơn 390.000 mẫu, chiếm 47,8% tổng số mẫu từ khi bắt đầu có dịch. Cả nước có 123 phòng thí nghiệm có khả năng xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, với sản lượng tối đa hơn 46.000 mẫu mỗi ngày. Trong số các phòng thí nghiệm này, có 71 phòng thí nghiệm được xác nhận có thể chứa hơn 36.000 mẫu mỗi ngày. Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống hỗ trợ xét nghiệm tại 3 khu vực để giúp các địa phương nâng cao khả năng sàng lọc khi cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *