Bệnh dịch lây lan nỗi kinh hoàng của “ Cái chết đen ”

Kể từ khi được ghi nhận vào năm 541, bệnh dịch hạch đã nhiều lần bùng phát trên toàn thế giới, giết chết hàng chục triệu người. Bệnh dịch được gọi là “Cái chết đen” vì cơ thể thường chuyển sang màu đen sau khi chết sau khi chìm trong nhiều thế kỷ, hiện dịch bệnh đang tái xuất hiện tại quốc đảo Madagascar ở châu Phi. Trong ba tháng qua, Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Trước đó, Hoa Kỳ đã có 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch ở Colorado. Một người Trung Quốc ở tỉnh Cam Túc cũng chết vì bệnh dịch hạch thể phổi.

Bức tranh này vẽ một bệnh nhân “bệnh dịch đen” bi thảm với các hạch bạch huyết sưng tấy nằm khắp người, chờ chết. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan rộng, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến nhanh nên được thế giới cảnh báo. Nạn nhân có các triệu chứng sốt, nhức đầu, mệt mỏi, hoại tử (chết mô), sưng hạch bạch huyết, nhất là ở nách và bẹn. Nguồn gốc của sự lây lan của căn bệnh vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng giới y tế đồng ý với giả thuyết này rằng thủ phạm là Yersinia, được truyền bởi ký sinh trùng bọ chét chuột đen. Đại dịch đầu tiên được ghi nhận về loài là Đại dịch Justinian 541 và 542, đã cướp đi sinh mạng của 5.000 người ở châu Âu, Bắc Phi và Nga. Những người bị nhiễm chỉ có thể sống sót từ 60 đến 180 ngày. Trong hàng trăm năm, căn bệnh này đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Vào thế kỷ 14, dịch bệnh này đã trở lại với sức tàn phá lớn hơn. Theo các tài liệu thế giới, một thương thuyền lớn trở về từ Trung Quốc đã cập cảng Ý. Sau đó, ngay cả khi bệnh dịch hạch bắt đầu bùng phát khắp châu Âu, tất cả các thủy thủ trên con tàu đó đều thiệt mạng. Hơn 25 triệu người chết vì căn bệnh này.

Ở các thành phố đông dân cư, tỷ lệ tử vong vượt quá 50% dân số, chẳng hạn như Paris, Pháp, Florence (Ý) hoặc Bremen Hamburg. -Trong giai đoạn 1346-1350, “Cái chết đen” lan truyền với tốc độ chưa từng có, gây chấn động châu Âu, Trung Đông, Nga và Bắc Á. Chỉ trong bốn ngày, 2/3 số người nhiễm bệnh đã chết. Đỉnh điểm của dịch đã giết chết 30% đến 60% dân số Châu Âu, làm giảm dân số thế giới từ khoảng 450 triệu người xuống còn 350 đến 375 triệu người. Nghị viện châu Âu. Toàn bộ quá trình bị bao phủ bởi một màu đen sẫm. Từ thị trấn đến làng quê, khắp hang cùng ngõ hẻm đâu đâu cũng thấy xác chết, hạch chưa kịp chôn. Cuối cùng, những ngôi mộ tập thể phải được khai quật để giải quyết vấn đề này. Những người sống sót đã tìm cách thoát khỏi nhà của họ để tránh lây nhiễm, và phải đến một thế kỷ sau, họ mới bắt đầu trở về nhà. Người ta ước tính rằng châu Âu phải mất 150 năm để khôi phục lại dân số trước đại dịch.

Bản đồ cho thấy sự lây lan nhanh chóng của “Cái chết đen” ở châu Âu từ năm 1346 đến năm 1351. . Nhiếp ảnh: Wikipedia.

Ba thế kỷ sau, “bệnh dịch đen” lại xuất hiện ở Marseilles, Pháp, là một trong những trận dịch hạch nghiêm trọng nhất vào đầu thế kỷ 18. Năm 1720, căn bệnh này đã giết chết khoảng 100.000 người ở các thành phố và các tỉnh lân cận. Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch như áp dụng án tử hình đối với những người di chuyển giữa Marseille và phần còn lại của Provence … Trong hai năm, dịch bệnh đã được kiểm soát. — Năm mươi năm sau, các dấu hiệu của bệnh dịch lại xuất hiện ở Moscow, Nga, và nó đã trở thành một đại dịch vào đầu năm 1771. Để loại bỏ mầm bệnh, chính quyền địa phương đã thiết lập các khu vực cách ly bắt buộc đối với những người bị nhiễm bệnh, phá hủy các ngôi nhà ở các khu vực lưu hành bệnh, và đóng cửa các nhà vệ sinh công cộng, khiến công chúng phẫn nộ. “Cái chết đen” gần như làm tê liệt nền kinh tế Moscow do nhiều nhà máy, chợ, cửa hàng và tòa nhà hành chính không hoạt động. Sau đó, thiếu ăn khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều người ốm đau đã bỏ nhà đi lánh nạn.

Sau đó, bệnh dịch xảy ra vô số lần. Mãi đến thế kỷ 19, bác sĩ người Nga gốc Do Thái Vladimir Havkin đã điều chế thành công vắc xin phòng bệnh. Ông cũng phát hiện ra một phương pháp điều trị kết hợp streptomycin, chloramphenicol, tetracycline, gentamicin và doxycycline. Kể từ đó, căn bệnh này đã được kiểm soát trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng bệnh dịch hạch có thể quay trở lại chu kỳ phát triển của dân số thế giới và cũng có thể khiến các loài gặm nhấm (chẳng hạn như chuột) mang vi khuẩn dịch hạch sinh sản.

Để ngăn ngừa căn bệnh này, vui lòng thực hiện các biện pháp khắc phụcTránh bọ chét cắn. Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh dịch hạch, cần tuân thủ một kế hoạch bệnh rất nặng. Người chết được quấn vải tẩm 5% chloramine, quét vôi bột lên quan tài, chôn sâu ít nhất 2 m hoặc hỏa táng. Những người dân sống trong vùng có dịch nhưng chưa có miễn dịch hoặc phải đi đến vùng có dịch cần được tiêm phòng.

Thi Tran

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *