4 điều về mũi của bạn đối với sức khỏe

Mùi khó chịu có thể là dấu hiệu của cái chết sớm – bạn có nghĩ khứu giác của mình đã giảm dần trong những năm qua? Nếu mùi khó ngửi này cho thấy bạn đang có sức khỏe kém. Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Chicago cho thấy không có khả năng ngửi một số mùi sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sau 5 năm. Trong 5 năm này, có tới 39% bệnh nhân cao tuổi không ngửi được mùi như cam, hồng và bạc hà tử vong, trong khi chỉ có 19% và 10% bệnh nhân cao tuổi ngửi thấy mùi tạm thời tử vong. Có mùi thơm.

Ảnh: Medicaldaily .—— Mùi khó chịu có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Không có mùi hôi cũng có thể cho thấy bạn đang ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ) Giai đoạn nghiên cứu tại Trường Y Harvard. Những người tham gia có tỷ lệ mảng amyloid cao (một loại protein được tìm thấy trong não của bệnh nhân Alzheimer) và điểm kiểm tra mùi thấp cũng có nhiều tế bào não chết hơn. Tại sao là cái này? Điều này là do khi căn bệnh này bắt đầu phá hủy các tế bào não, nó cũng phá hủy các tế bào khứu giác quan trọng.

Mùi bất thường có thể dự đoán đột quỵ — Một số người ngửi nhiều mùi hơn những người khác, nhưng nếu họ hoàn toàn không ngửi thấy – chẳng hạn như cá tươi, không có cá tươi gần đó – điều này có thể Dấu hiệu đột quỵ. . Hiệp hội Thần kinh học Hoa Kỳ tuyên bố rằng chất gây ảo giác khứu giác này thường kèm theo mùi khó chịu, mùi này khác nhau ở mỗi người. Nếu điều này xảy ra, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Đau đầu Montefiore, hình dung khứu giác có thể chỉ ra rằng chứng đau nửa đầu – ảo giác là không phổ biến, bởi vì hiện tượng thoáng qua trước khi đau nửa đầu là hiệu ứng ảo giác của khứu giác. Hầu hết những mùi này không dễ ngửi, phổ biến nhất là có thứ gì đó dường như đang cháy hoặc đang phân hủy.

Thuận An (sức khỏe)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *