Hiểu đúng về loại thử nghiệm nCoV

Ông Hoong Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, xét nghiệm RT-PCR có thể phát hiện virus trong dịch tiết đường hô hấp (mũi, hầu, khí phế thũng, phổi). Loại xét nghiệm nhanh này có thể tìm thấy các kháng thể chống lại vi rút hình thành trong máu của bệnh nhân.

“Tùy theo giai đoạn bệnh, diễn biến lâm sàng và nguồn lực kinh tế, chúng tôi sử dụng một hoặc hai xét nghiệm trên. Mỗi xét nghiệm đều có ưu và nhược điểm. Ông Tịnh chỉ ra.

Xét nghiệm RT-PCR dùng để xác định Dù virus có tồn tại ở dạng cơ hay không, nó thường được chỉ định cho một nhóm người bị phơi nhiễm. Ở những bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm CoV, trong hai tuần đầu hoặc sau đó điều trị, phương pháp này tiết kiệm, phức tạp về mặt kỹ thuật và chờ kết quả Đắt tiền. Sinh sản không đủ, không có quá nhiều dịch đường. Đường hô hấp. Dù cơ thể bị nhiễm trùng thì kết quả xét nghiệm có thể âm tính. Nếu không đảm bảo kỹ thuật lấy mẫu hoặc kỹ thuật quan sát bệnh nhân thì kết quả xét nghiệm sẽ không chính xác. Hoặc, Hai tuần sau khi nhiễm trùng, xét nghiệm có thể thay đổi từ dương tính sang âm tính đối với các trường hợp tự khỏi hoặc tự khỏi.

Hiện tại, 66 đơn vị trên toàn quốc được phép kiểm tra và xác nhận trên Covid-19. Công suất xét nghiệm tối đa mỗi ngày là khoảng 30.000 mẫu bệnh phẩm Ảnh: Quỳnh Trân

xét nghiệm kháng thể trong máu (xét nghiệm nhanh) có thể xác định bệnh nhân hiện đang bị nhiễm hay tiếp xúc với vi rút. Nếu người đó bị nhiễm hoặc đã từng tiếp xúc thì sẽ có kháng thể kháng nCoV trong máu Kháng thể.

Xét nghiệm này thường được thực hiện hai tuần sau khi tiếp xúc, đó là thời gian đủ để làm cho cơ thể kháng thuốc. Có. Một kỹ thuật đơn giản và rẻ tiền có thể nhanh chóng tạo ra kết quả, nhưng nếu cơ thể không tạo ra kháng thể Xét nghiệm được hoàn thành trong vòng hai tuần đầu, ngay cả khi cơ thể bị nhiễm nCoV thì kết quả vẫn là âm tính, trong trường hợp kết quả dương tính thì không thể xác định được kháng thể đã được tạo ra trong lần nhiễm trùng gần đây hay trước đây hay không, lúc này cần phải làm thêm các thủ tục khác. Xét nghiệm RT-PCR để xác nhận độ chính xác.

Ngoài ra, xét nghiệm nhanh cũng có thể xác định liệu cơ thể người có kháng thể chống lại vi rút hay không. Tuy nhiên, kháng thể thường hình thành sau hai tuần sau khi nhiễm bệnh.

“Điều này có nghĩa là Trong hai tuần đầu, dù cơ thể đã bị nhiễm trùng nhưng test nhanh vẫn cho kết quả âm tính. Trong hai tuần qua, tại Đà Nẵng hay vùng dịch, giá trị của xét nghiệm nhanh không lớn. Nếu là tiêu cực thì không được chủ quan. Tịnh phân tích đi.

Do đó, nếu test nhanh cho kết quả dương tính thì xét nghiệm RT-PCR âm tính, có thể hiểu là người đó đã tiếp xúc với nguồn lây bệnh hoặc đã bị lây bệnh, không còn lây bệnh cho người khác. Nếu kết quả test nhanh là âm tính, nhưng kết quả xét nghiệm RT-PCR lại dương tính thì rất có thể người đó đã bị nhiễm bệnh trong vài ngày gần đây (<7 ngày), và kháng thể chưa hình thành trong máu kịp thời. - Bác sĩ Nguyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng khuyến cáo những người đi xét nghiệm sớm trước ngày 14, nếu kết quả âm tính thì không nên chủ quan vi phạm quy tắc cách ly. Nếu một người bị nhiễm nCoV, virus sẽ âm thầm nhân lên sau khi xâm nhập vào cơ thể cho đến khi đạt đến số lượng nhất định, sau đó sẽ lây lan sang đường hô hấp và gây ra các triệu chứng.

“Quá trình sinh sản thầm lặng được gọi là thời kỳ ủ bệnh”, Tiến sĩ Grant nói. Đồng thời, do vi rút chưa lây qua đường hô hấp nên dù cơ thể người có nhiễm vi rút thì kết quả xét nghiệm vẫn có thể là âm tính. Những người này có thể rất tích cực vào ngày hôm sau. Thời gian ủ bệnh của hầu hết bệnh nhân là dưới 14 ngày, nhưng một tỷ lệ nhỏ có thể lâu hơn. 3 tháng 8, Guangsan, Phường số 5 ở Thị trấn Donghe. Ảnh: Hoàng Apple .

Hiện tại vì lý do kinh tế, kỹ thuật và thời gian nên chưa thể tiến hành thử nghiệm RT-PCR trên diện rộng trong cộng đồng. Sàng lọc nhanh vẫn là công cụ hữu hiệu nhất giúp ngành y tế hiểu rõ về dịch bệnh.

Do đó, nếu một người đi qua vùng có dịch hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân, thì cách ly và theo dõi trong 14 ngày là quan trọng nhất. Ưu tiên kiểm tra những người có biểu hiện về đường hô hấp để phát hiện những ca bệnh để điều trị kịp thời. Kiểm tra sớm khi không có triệu chứng lâm sàngGiá trị thấp, tâm lý chủ quan không cô lập, nếu manh động những ngày sau có thể trở thành nguồn lây bệnh cho cộng đồng. Nên thông báo cho nhân viên y tế địa phương danh sách theo dõi và cách ly trong 14 ngày, trong thời gian cách ly nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, tiêu chảy thì báo cho nhân viên y tế để khám sớm. Vụ án sẽ được xét nghiệm từ ngày 13 đến ngày 14 để khẳng định chắc chắn và đảm bảo an toàn trước khi tái nhập cộng đồng. Bác sĩ Tình đề nghị tay tránh nhầm lẫn, duy trì khoảng cách tiếp xúc ít nhất 2 m, điều trị y tế đầy đủ để giảm nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *