Kinh nguyệt không đều làm giảm tuổi thọ

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí BMJ ngày 30 tháng 9.

Phân tích được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ từ năm 1993 đến nay cho thấy có hơn 79.500 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 37,7 tuổi. Tất cả họ đều đã mãn kinh và không có tiền sử bệnh tim, ung thư hay tiểu đường.

Yêu cầu người tham gia trả lời các câu hỏi về lối sống và bệnh sử của họ hai lần một năm. Ngoài ra, sự ổn định hay không ổn định của chu kỳ kinh nguyệt trong 3 giai đoạn 14-17 tuổi, 18-22 tuổi và 29-46 tuổi cũng được báo cáo. Giấy chứng tử 24 năm sau cho thấy 1.975 người chết trước 70 tuổi, trong đó 849 người chết vì ung thư và 172 người chết vì bệnh tim.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng so với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định (26-31 ngày), những người có chu kỳ không đều có nguy cơ tử vong trước 70 tuổi hoặc khi còn trẻ.

Theo nhóm nghiên cứu, chu kỳ không đều có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI). Tiền sử gia đình bị huyết áp cao, cholesterol cao, lạc nội mạc tử cung hoặc tiểu đường.

Do đó, nhóm kinh nguyệt có nguy cơ tử vong cao vì ung thư (đặc biệt là các bệnh tim mạch). Tác giả cũng nói thêm rằng rối loạn nội tiết tố là một trong những lý do. Tiến sĩ Jorge E. Chavarro, phó giáo sư Khoa Dinh dưỡng và Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard và là đồng tác giả của nghiên cứu, nói rằng điều này vẫn chưa được làm rõ. Nghiên cứu này giúp giáo dục các chuyên gia chăm sóc sức khỏe rằng chu kỳ kinh nguyệt là “điểm đánh dấu quan trọng” để đánh giá sức khỏe phụ nữ.

Tiến sĩ Frans M. Helmerhorst, Khoa Dịch tễ học Lâm sàng, Trung tâm Y tế Đại học Leiden, đã củng cố các phân tích trước đây về mối liên hệ giữa phụ nữ không bị béo phì với bệnh tim mạch và béo phì – một số chuyên gia thừa nhận kết quả, nhưng cho biết nghiên cứu này Nó vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là khi một số tình nguyện viên là y tá, thường xuyên phải làm việc đêm, nhịp sinh học bị gián đoạn, ảnh hưởng đến chu kỳ. –The Hằng (theo Newsweek)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *