Quy trình bán nhà thế chấp, thế chấp ngân hàng?

Luật sư – Theo quy định tại Điều 718, Điều 4 Bộ luật Dân sự năm 2005, bên thế chấp được hưởng các quyền sau đây: “Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã thế chấp.” Do vậy, theo quy định của pháp luật, cá nhân, tổ chức Có quyền nhận chuyển nhượng căn nhà đã thế chấp cho ngân hàng, đăng ký quyền sở hữu đối với căn nhà đó, nếu được ngân hàng đồng ý thì bạn có quyền sử dụng đất.

Việc chuyển nhượng có thể thực hiện theo một trong các trường hợp sau:

Thứ nhất Một tình huống: làm việc và được ngân hàng chấp thuận cho chuyển nhượng quyền sử dụng nhà hoặc đất. Trong trường hợp này, người mua sẽ hoàn trả toàn bộ nợ gốc và lãi vay, làm thủ tục thế chấp để được ngân hàng cấp sổ đỏ, ngân hàng sẽ trả lại giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) nhà ở và quyền sử dụng đất cho bên bán và chuyển nhượng bên bán cho bên mua .— -Thông thường, khoản thanh toán cho ngân hàng là tài khoản của người mua. Vì vậy, trước khi thanh toán ngân hàng cần thanh toán tiền đặt cọc giữa bên bán và bên bán. Hai bên thường ký hợp đồng đặt cọc để đảm bảo thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản. Sau khi thanh toán xong, chuyển tài sản xuống đất.

Tình huống thứ hai: người vay thay thế bảo lãnh hoặc dùng tài sản khác thế chấp khoản vay, rút ​​sổ đỏ giao dịch mua bán.

Khi người vay đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ của ngân hàng hoặc thay thế tài sản đảm bảo thì ngân hàng sẽ trả sổ đỏ, ra thông báo thế chấp và chủ sở hữu, người sử dụng đất sẽ đăng ký thủ tục hủy thế chấp với cơ quan đăng ký để bảo đảm giao dịch.

Sau khi hoàn tất thủ tục với ngân hàng, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất và tài sản tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. Bên mua và bên bán phải chuẩn bị CMND, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn), bản tóm tắt ly hôn và sổ đỏ chuyển nhượng căn nhà và tình trạng hôn nhân khác.

Công việc tiếp theo là nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đất đai cho chi cục thuế nơi có bất động sản, sau đó nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đất đai cho chi cục hoặc văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Cơ quan Đăng ký đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục sang tên.

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đến cơ quan đăng ký đất đai của quận hoặc khu vực dịch vụ một cửa của cơ quan đăng ký đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hẹn ngày nhận kết quả hồ sơ quản lý. Trong vòng một tháng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất.

Luật sư Công ty Luật Nguyễn Hồng Tianma, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *