5 bệnh da liễu thường gặp sau mưa lũ

Bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, điều kiện vệ sinh kém, môi trường khắc nghiệt, nước thải sau mưa chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh khiến một số bệnh ngoài da dễ phát triển. -Viêm nang lông-Viêm nang lông có thể do vi khuẩn hoặc nấm. Các nang bị viêm có thể tấy đỏ, ngứa và có thể nổi mụn mủ. Thiếu nước sạch để tắm dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn ở các nang lông như đầu, lông nách, lông bộ phận sinh dục, râu, lông mày.

Viêm da tiếp xúc – Đây là một bệnh ngoài da không lây nhiễm, đặc trưng bởi tình trạng da đỏ bị viêm, mụn nước có thể xuất hiện và có thể bị ngứa. Tiếp xúc với nguồn nước có chứa một số hóa chất, khí độc, vi sinh vật… sẽ khiến da bị kích ứng và dễ dẫn đến căn bệnh này.

Nấm

Nấm là điều kiện quan trọng gây ô nhiễm sau mưa lũ. Các vị trí nhiễm nấm thường gặp là giữa các ngón chân, bẹn, nấm toàn thân… Nấm kẽ chân là tình trạng nhiễm nấm ở da giữa các ngón chân, thường gặp là giữa các ngón chân 4 – 5. Chất sừng của da La Skin rất giàu chất sừng, là nguồn sợi nấm ưa thích. Sợi nấm xâm nhập và gây viêm lớp sừng của da. Trong mùa mưa lũ, những người bị lũ lụt rất dễ bị nhiễm nấm kẽ chân. . Một số người sẽ gặp các triệu chứng này khi họ lo lắng về việc mua thuốc bôi có chứa corticoid. Việc áp dụng các loại thuốc này làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, do quần áo dễ bị ẩm ướt khiến vùng bẹn kém thông thoáng, nóng ẩm là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. -Nhiễm trùng da-biểu hiện của nhiễm trùng da là da nóng, đỏ, chảy nước, có thể có mủ hoặc loét da. Vết loét có thể có màu vàng hoặc nâu kèm theo viêm xung quanh. — Đây là bệnh ngoài da do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei (còn gọi là bệnh ghẻ) gây ra. Các vết loét xuất hiện thành các nốt đỏ trên da, mụn nước và ngứa về đêm trên da trẻ. Sự biến động mạnh về nhiệt độ và độ ẩm trong mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho bệnh ghẻ phát triển.

Các vết loét rất dễ lây lan, vì vậy nhiều người trong cùng một gia đình có thể bị bệnh. Bệnh rất ngứa ngáy, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của mọi người.

Phòng bệnh ngoài da sau mưa lũ – Bác sĩ Thảo cho biết, trong số các bệnh ngoài da mùa mưa kể trên, một số bệnh là bệnh tự phát, cần chăm sóc và vệ sinh tốt. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, phải sử dụng thuốc uống và thuốc bôi phù hợp để bệnh khỏi hoàn toàn và ngăn chặn sự lây lan của nó.

Khi nước rút, cần vệ sinh môi trường, tìm nguồn nước. Cuộc sống trong sạch. Hạn chế tối đa việc trượt ngã hoặc ngâm trong nước bẩn. Nếu bạn buộc phải tiếp xúc với nước bẩn, vui lòng mang giày, ủng, găng tay, v.v. -Sau khi tiếp xúc với nước bẩn, ngay lập tức phải rửa và lau khô bằng nước sạch, nhất là những vùng dễ bị dính nước như kẽ ngón chân, ngón tay. Không mặc quần áo ẩm ướt có thể gây bệnh ngoài da. Khi sử dụng thuốc hoặc khử trùng sau khi lội nước.

Người bị bệnh tránh tiếp xúc với nước bẩn, giữ vệ sinh cá nhân. Không dùng chung quần áo, khăn tắm, bồn tắm với những người không mắc bệnh để tránh lây lan ra cộng đồng. Tránh trầy xước để giảm thiệt hại. Nếu mắc bệnh cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị bệnh chính xác.

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *