Cholesterol cao ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào

Cholesterol giúp cơ thể tạo ra hormone, axit mật và vitamin D. Cholesterol chảy theo máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Cholesterol được tìm thấy trong trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt và thịt. Giữ lấy. Lòng đỏ trứng và thịt nội tạng (gan, thận, lá lách và não) có nhiều cholesterol. Cá thường chứa ít cholesterol hơn các loại thịt khác, nhưng một số động vật có vỏ chứa nhiều cholesterol hơn. Thực phẩm thực vật (rau xanh, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt) không chứa chất này.

Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chẳng hạn như trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt và gia cầm. Ảnh: Nevermindthebuspass.

Hàm lượng chất béo không thể đo hàm lượng cholesterol. Ví dụ, gan và các cơ quan khác có ít chất béo nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao. Cholesterol trong ruột cũng cao.

Hậu quả của cholesterol cao

Cholesterol rất quan trọng đối với sự phát triển của con người. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Sự gia tăng cholesterol có thể do di truyền, hoặc có thể do chế độ ăn uống kém và lười vận động. Phòng ngừa bao gồm hạn chế thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, tập thể dục thường xuyên và đến gặp bác sĩ để tìm các vấn đề và thuốc. Cholesterol cao có thể gây ra các bệnh sau: – Xơ vữa – Cholesterol cao không được kiểm soát có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, xảy ra khi các mảng bám tích tụ trên thành. động mạch. Mảng bám răng là một chất bao gồm cholesterol, chất béo và canxi. Mảng bám tích tụ trên thành động mạch, làm cho động mạch cứng lại và thu hẹp, cản trở máu và oxy lưu thông. Điều này có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim. Không có khả năng lưu thông đến não, tim …- Các dấu hiệu và triệu chứng của xơ vữa động mạch có thể bao gồm đau ngực, khó thở, tê hoặc đau các chi. Tuy nhiên, không có triệu chứng ở một số người.

Đau tim-Khi cholesterol tích tụ trong thành động mạch và cản trở sự lưu thông của oxy và máu, một người có nguy cơ bị đau. tim. Trong cơn đau tim, mảng bám vỡ ra và tạo thành cục máu đông, ngăn cản động mạch nhận máu, oxy và cơ tim bắt đầu chết. Nếu kịp thời phục hồi lưu thông máu thông qua hồi sức tim phổi thì tim có thể phục hồi chức năng. Các dấu hiệu và triệu chứng của cơn đau tim có thể bao gồm khó thở, đau ngực, đổ mồ hôi, ngất xỉu, buồn nôn, nôn, và cơn đau bắt đầu trong khoang ngực và lan ra vai, cánh tay, lưng, thậm chí cả răng và hàm. Những người đã từng trải qua các triệu chứng và dấu hiệu này trong quá khứ nên đi khám ngay lập tức.

Cơn đau thắt ngực-Cơn đau thắt ngực được đặc trưng bởi sự co thắt và đau đớn. Nó gây ra bởi sự tắc nghẽn quá mức của lưu lượng máu động mạch do cholesterol xấu. Do sự lắng đọng của chất béo, các động mạch bị tắc nghẽn và thu hẹp, từ đó cản trở lưu lượng máu đến tim. Đau thắt ngực có thể gây ra bệnh tim.

Đột quỵ

Khi các động mạch trong não bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp do lượng cholesterol cao, máu và oxy không thể đến não. Nếu các tế bào não không nhận đủ oxy và máu, chúng sẽ bắt đầu chết và gây ra đột quỵ. Các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ bao gồm nói lắp hoặc nói lắp, đi lại khó khăn, tê hoặc tê ở mặt hoặc một bên cơ thể, nhìn mờ, nhìn đôi hoặc rám nắng. Một số người bị đau đầu dữ dội, có thể gây nôn mửa, chóng mặt hoặc mất ý thức. Đột quỵ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bệnh động mạch ngoại vi

Cholesterol cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại vi. Nguyên nhân là do sự tích tụ mảng bám gây tắc nghẽn động mạch chân. Kết quả là chân của bạn không được cung cấp đủ oxy hoặc máu, và bạn phát triển bệnh động mạch ngoại vi, đây là một bệnh gây đau đớn cho các động mạch ở chân. Ngoài việc ảnh hưởng đến chân, các động mạch ngoại vi cũng có thể đe dọa các cơn đau tim và gây ra các bệnh tim khác.

Huyết áp cao

Mặc dù cholesterol tốt không làm tăng huyết áp, nhưng cholesterol xấu vẫn có thể gây ra tình trạng này. Trên thực tế, cholesterol tốt có thể giúp đạt được huyết áp bình thường. Mức độ cao của cholesterol xấu có thể dính vào thành động mạch và các mạch máu khác. Nó ngăn chặn lưu lượng máu và tăng gấp đôi công việc của tim. Ngoài ra, áp lực máu lên thành mạch cũng cao hơn dẫn đến huyết áp tăng.

Hà Hiền (theo Medical.unon)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *