Không ngửi được

Trả lời:

Nếu để cồn, dầu gió gần mũi vẫn ngửi thấy mùi sẽ ra “mùi khó chịu” thay vì “mùi”. Về mặt sinh lý, để ngửi được con người phải có đầy đủ hai điều kiện:

– Phải tiếp xúc với các chất có mùi: Ngày nay, người ta đã phát hiện được khoảng 250.000 chất có mùi, phần lớn là chất hữu cơ. Và vừa dễ bay hơi (vì phải khuếch tán trong không khí) vừa dễ hoà tan (vì tác động lên tế bào khứu giác nên chúng phải hoà tan trong chất nhầy phủ trên bề mặt vùng khứu giác). Đánh giá trong “ngưỡng mùi”, bằng lượng mùi tối thiểu cần thiết để kích thích khứu giác (mùi) Ngưỡng này cực kỳ nhạy cảm ở một số động vật, chẳng hạn như chó: đối với một số chất tạo mùi, nồng độ của chó cần khoảng 8.000 Các phân tử / m3 không khí có thể phát hiện ra chúng. Đối với một mùi khó tan nhất định, nó nên được chẩn đoán là “mùi khó chịu”.

– Phải có cơ quan khứu giác hoạt động tốt: Khi trẻ vào phải làm sạch đường thở của mũi, để khi hít vào, các bọt khí trong không khí có thể đến vùng khứu giác ở đầu hai lỗ mũi (nơi tập trung các tế bào khứu giác Nơi đo). . Các tế bào này phải có thể hoạt động bình thường và các đường dẫn thần kinh vận chuyển khứu giác đến não phải còn nguyên vẹn. -Mùi khó chịu có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Trước hết, cần đi khám để tìm ra và giải quyết những nguyên nhân cản trở luồng khí vào vùng bị tê như: vẹo vách ngăn mũi, có nhiều thịt hoặc polyp trong mũi, dính mũi và giãn rộng vách ngăn mũi làm thu hẹp hốc mũi. ) Do quá trình viêm nhiễm lâu ngày, khoảng 30% bệnh nhân viêm xoang mãn tính bị thiếu khứu giác.Thoái hóa niêm mạc mũi. Bệnh trĩ mũi có thể làm teo niêm mạc mũi, tổn thương dây thần kinh mũi, gây mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, ngộ độc (do thuốc lá, rượu bia, tiếp xúc với chì, khí độc và các chất độc khác), viêm não, màng não, viêm màng não mủ cũng có thể gây rối loạn khứu giác. Vì vậy, sau khi khám tai mũi họng, không phát hiện được nguyên nhân gây ra mùi không đủ, bác sĩ có thể phải cử đi khám chuyên khoa thần kinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *