Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có lợi và nguy hiểm

Tiến sĩ Gina Sam, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Tự động Mount Sinai tại Bệnh viện Mount Sinai, Hoa Kỳ cho biết, cam và cà chua – đừng ăn quá nhiều, hai loại trái cây ngon nhưng rất chua này. Ăn quá nhiều cam hoặc cà chua có thể khiến lượng axit tăng cao, dễ dẫn đến trào ngược. Ăn quá nhiều cam và cà chua trong thời gian dài có thể gây ra bệnh Barrett thực quản, một căn bệnh hình thành các tổn thương tiền ung thư trên niêm mạc thực quản. Tiến sĩ Sam khuyến nghị ăn không quá hai quả cam hoặc cà chua nhỏ mỗi ngày. Nếu bạn đã có các triệu chứng trào ngược, hãy tránh hoàn toàn những thực phẩm này. Cá ngừ đóng hộp cá ngừ đóng hộp có thể là một món ăn rất hấp dẫn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cá ngừ đóng hộp có thể nguy hiểm vì cá ngừ thường có hàm lượng thủy ngân cao hơn các loại cá khác. Thủy ngân quá mức có thể gây ra các vấn đề về thị lực, thính giác và lời nói, cơ thể thiếu nhịp điệu và yếu cơ. Sam nói rằng bạn không nên ăn quá 3 đến 5 hộp cá ngừ mỗi tuần. Bạn có thể chọn bổ sung các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, tôm và cá tuyết.

Bổ sung nước: Bổ sung nước là chìa khóa để duy trì sức khỏe, nhưng uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc, Tiến sĩ Alan R. Gaby, tác giả của “Sổ tay dinh dưỡng y tế” cho biết. Điều này xảy ra khi uống nước làm loãng natri trong cơ thể người, dẫn đến lượng natri trong máu thấp bất thường, có thể dẫn đến suy giảm chức năng não và thậm chí tử vong.

Bao nhiêu nước có thể gây ra vấn đề? Điều này thường chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người chạy marathon đường dài hoặc những người ép bản thân uống quá nhiều rượu. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước, hãy kiểm tra nước tiểu, nếu nước tiểu vẫn trong thì nên giảm lượng nước uống xuống.

Đậu nành

Khi tiêu thụ điều độ, đậu nành có thể giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp. Nếu tiêu thụ quá mức, đậu nành sẽ ức chế sự hấp thụ sắt và gây thiếu máu. Tiêu thụ một lượng lớn đậu nành trong thời gian dài sẽ làm tăng sản nội mạc tử cung, nội mạc tử cung phát triển quá mức có thể gây ung thư tử cung. Mặc dù không có tuyên bố chính xác về lượng đậu nành trong ngưỡng an toàn nhưng bạn có thể ăn từ 2 cốc sữa đậu nành trở xuống.

Rau bina (Rau bina) – tươi mát và lành mạnh, rau bina chứa nhiều protein, chất xơ và các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Gaby cho biết: Rau bina chứa nhiều lutein, một loại carotenoid có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (một nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực và mù lòa). Rau bina cũng chứa nhiều oxalat, có thể khiến hình thành sỏi thận. Vì vậy, bệnh nhân sỏi thận không nên tiêu thụ quá nhiều loại rau này. Nên thay đổi. Fuhrman cho biết, hấp thụ quá nhiều protein nạc động vật có thể nguy hiểm vì nó khiến cơ thể tăng sản xuất hormone yếu tố tăng trưởng insullin 1 (IGF-1), thúc đẩy quá trình lão hóa và tăng nguy cơ ung thư. Ung thư (đặc biệt là ung thư vú).

Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy số người chết vì ung thư đã tăng gấp 4 lần và số người chết tăng 75% ở những người tiêu thụ ít nhất 20% calo từ thịt nạc Protein động vật. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều protein từ thực vật hơn, chẳng hạn như đậu, các loại hạt và ngũ cốc, Fuhrman nói.

Quỳnh Trang (theo womenshealthmag)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *