Cảnh báo tiêu chảy và viêm da sau lũ

Các tỉnh được Bộ Y tế hỗ trợ gồm: Shimoda, Quảng Bình, Quảng San, Thanh Thành-Huế, Quảng Nam, Quảng Nam và Bình Định. Các chuyên gia y tế sẽ đánh giá các nguy cơ, tình trạng dịch bệnh và phản ứng của y tế địa phương, từ đó có hành động kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh.

Vệ sinh kém, ô nhiễm nguồn nước, lũ lụt, E. coli, tả, lỵ, viêm da, nấm, bệnh đường hô hấp … – Một số bệnh có thể được điều trị và bảo vệ cẩn thận. Chúc mừng sinh nhật các bạn bệnh ngoài da, tránh gãi để hạn chế tổn thương trên diện rộng. Chuẩn bị chất khử trùng như hydrogen peroxide, thuốc tím, xanh methylen, chlorhexidine, chloramine B … để rửa sạch vết thương trước khi sử dụng, hoặc sát trùng sau khi lội nước nông. Nếu bị sốt hãy đến cơ sở y tế khám ngay, không nên tự ý điều trị tại nhà.

Để phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sau bão lũ. Ăn uống đầy đủ, uống nước sạch và không ăn thịt gia súc, gia cầm hoặc rau đã chết đuối. Không bơi lội, bơi lội hoặc chơi trong lũ lụt. Sau khi bơi lội trong lũ, cần rửa sạch tay chân, nhất là kẽ ngón tay, chân để tránh nấm da, ghẻ, nhiễm trùng.

Sau khi lũ rút, rửa giếng, vớt bùn và rửa lại bằng phèn chua hoặc hóa chất khử trùng trong nước.

Để ngăn muỗi sinh sản, vui lòng dọn dẹp đồ đạc, lau khô đồ dùng, lau bụi rậm xung quanh nhà, v.v. Nhà ở để tránh tích tụ nước. Diệt lăng quăng, bọ gậy và muỗi. Phun thuốc diệt côn trùng để khử trùng môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao.

Võ sư Cẩm Xuyên Hà Tĩnh dùng chổi gạt bùn từ sân ra đường, rồi dội nước làm bùn chảy, ngày 28/10. Ảnh: Đức Hùng. Trong tháng qua, 7 tỉnh miền Trung Trung Quốc phải hứng chịu thiên tai. Bão, lũ, mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất xảy ra ở nhiều nơi, hàng trăm người thiệt mạng và mất tích.

Lê Nga-Thuý An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *