Ai có thể sử dụng súng khí nén?

Luật sư tư vấn pháp luật – Điều 5, khoản 1, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ phụ trợ năm 2017 nghiêm cấm sở hữu vũ khí của cá nhân, ngoại trừ vũ khí cơ bản dưới hình thức trưng bày, triển lãm hoặc di sản gia đình .– – Điều 3 khoản 1 và khoản 3 của luật quy định rõ: Vũ khí là vũ khí dùng để chế tạo, chế tạo thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp các phương tiện có thể gây sát thương, nguy hại đến tính mạng, sức khỏe con người, làm hư hỏng kết cấu vật chất. Vũ khí bao gồm: vũ khí quân dụng, súng ngắn, vũ khí chính, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có đặc điểm, chức năng tương tự. Súng săn được sản xuất, chế tạo hoặc súng công nghiệp dùng để săn bắn, bao gồm: súng lục, súng hơi và đạn cho các loại vũ khí đó.

Theo quy định, cá nhân mua súng hơi cho mục đích săn bắn là bất hợp pháp. – Theo Điều 7 (2) của Đạo luật, những người được giao sử dụng súng (thực chất là trò chơi thể thao; quân sự, dân quân tự vệ …) phải sử dụng đúng mục đích và đúng quy định; khi vận chuyển vũ khí phải có giấy chứng nhận sử dụng. Hoặc sử dụng giấy phép; lưu giữ đúng quy trình để đảm bảo an toàn, tránh mất mát, hư hỏng; sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc quá thời hạn quy định, vũ khí và giấy phép được chuyển giao cho người có trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng theo đúng quy định. -Đặc biệt là những người sử dụng vũ khí trên không cho rằng vũ khí nói chung là bất hợp pháp, tùy theo vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ví dụ:

– Nếu sử dụng vũ khí vi phạm quy định sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng / NĐ-CP theo Điều 10 khoản 3 điểm d và điểm đ của Nghị định số 167/2013 nhưng không gây hậu quả. (Ví dụ: vũ khí được cấp phát để tập luyện, thi đấu thể thao nhưng lại đem ra khoe khoang, gây nguy hiểm cho người khác …) Sử dụng trái phép vũ khí.

– Trong trường hợp không may, “Theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, anh ta sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người. Khung hình phạt tối thiểu của tội danh này là mức án tối đa là 3 năm tù hoặc từ 1 đến 5 Phạt cải tạo không giam giữ 1 năm tù; nếu phạm tội làm chết 02 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. ”- Phan Thanh Hữu, Luật sư Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *