Xử lý đúng cách khi bị chó mèo cắn

Các bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, bệnh dại là bệnh viêm não cấp do vi rút. Bệnh lây lan chủ yếu do vết dại cắn, gãi hoặc liếm trên vùng da bị tổn thương. Một số biểu hiện của bệnh dại ở người là sợ nước, sợ gió, co giật, tê liệt và dẫn đến tử vong.

Khi bệnh dại tấn công, tỷ lệ tử vong của người và động vật là gần 100%. mục đích. Bệnh dại có thể được ngăn ngừa và điều trị bằng vắc xin hoặc huyết thanh kháng bệnh dại. Tiêm phòng bệnh dại cho người và động vật là biện pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh dại.

Khi bị chó cắn hoặc chó nghi dại cắn, cần:

– rửa sạch các vết cắn, vết xước. Ngâm trong xà phòng và nước hoặc nước sạch trong 15 phút.

– Khử trùng bằng cồn 70 ° hoặc iốt, povidone và iốt để giảm các vết cắn của vi rút dại. Bạn có thể sử dụng các chất khử trùng thông thường ngay sau khi bị cắn, chẳng hạn như cồn, cồn, xà phòng, dầu gội và dầu tắm để làm sạch vết thương .—— Khi làm sạch vết thương, vui lòng không làm vết thương thêm hoặc gây tổn thương rộng hơn.

Đến ngay trung tâm tiêm phòng để được tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại.

– Thông báo cho bác sĩ về con vật bị cắn, và theo dõi con vật trong vòng 15 ngày sau khi bị cắn hoặc cào. Trong thời gian 15 ngày theo dõi, nếu con vật có biểu hiện bất thường như ốm, chết, mất tích, bị bán, bị giết… cần đưa đi khám ngay.

Tiêm vắc xin dại tại trung tâm y tế phòng bệnh tiết kiệm TP.HCM. Ảnh: yteduphong .

Tiêm phòng dại

– Biện pháp tiền phơi nhiễm trước phơi nhiễm phù hợp với những người có nguy cơ cao nhiễm vi rút dại như bác sĩ thú y, kiểm lâm, người chăn nuôi, nhân viên phòng thí nghiệm sử dụng vi rút dại, chó bán thịt, Người dân và du khách đến từ các vùng lưu hành bệnh dại.

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (tiêm bắp hoặc tiêm qua da) với 3 liều chính từ 0-7-21-28 ngày. Hàng năm, sau đó cứ 3 đến 5 năm lại tiêm nhắc lại.

– Sau khi bị động vật cắn, hãy bắt đầu phòng ngừa sau tiếp xúc càng sớm càng tốt. Lịch tiêm phòng cho từng trường hợp sẽ do bác sĩ tại trung tâm tiêm chủng tư vấn. -Khi tiêm phòng vắc xin dại phải tiêm phòng theo đúng liều lượng, đúng lịch, không uống rượu bia, không dùng corticoid và các thuốc ức chế miễn dịch.

Thực hiện phòng ngừa sau phơi nhiễm trong vòng 0-3-7-14-28 ngày. Quy trình tiêm trong da được thực hiện từ 0-3-7-28.

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khuyến cáo hàng năm đàn chó, mèo được tiêm phòng đầy đủ theo khuyến cáo của ngành thú y, tăng cường tiêm 1 lần / năm. Đừng để chó mèo thả rông. Chó ra đường phải đeo rọ mõm. Không đùa giỡn, không trêu chọc chó mèo. Hoàn toàn không cần thuốc bắc, không cần tự điều trị và không cần nhờ bác sĩ chuyên khoa chữa bệnh sùi mào gà.

Một bệnh nhân 52 tuổi ở TP.HCM tử vong chỉ một tháng sau khi bị hàng xóm cắn. Con chó không được tiêm phòng dại cũng chết sau khi bị cắn vài ngày. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010. Cho đến nay, thành phố mới ghi nhận nguyên nhân tử vong do bệnh dại.

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *