Giao tiếp kém ở trẻ em

Trả lời:

Theo điều tra ở miền Bắc, trong số trẻ em khuyết tật, tỷ lệ trẻ khó giao tiếp chiếm khoảng 60% (trong đó khoảng 20% ​​khiếm thính và 16% thiểu năng trí tuệ); trẻ bại não. Tỷ lệ giao tiếp khó khăn là 30 – 40%. Để giúp những đứa trẻ này giao tiếp bình thường, cách tốt nhất là rèn luyện kỹ năng phát hiện và giao tiếp sớm. Ngoài ra, họ sử dụng cử chỉ, ánh mắt, nét mặt … (hình thức không lời). Trẻ bị điếc, câm hoặc nghe kém thường học cách giao tiếp bằng cử chỉ trừ khi chúng được cấy điện cực ốc tai và đã nghe và nghe được âm thanh từ khi còn nhỏ. Trẻ em khuyết tật trí tuệ cần học ngôn ngữ nói và không lời. Đặc biệt trẻ bại não càng cần được rèn luyện kỹ năng nhai, nuốt và phát âm. Việc đào tạo cần lâu dài, liên tục và phụ thuộc vào khả năng của từng trẻ.

Cha mẹ là người trực tiếp giúp con giao tiếp hiệu quả thông qua các phương pháp sau:

– chọn các hoạt động, trò chơi hoặc đồ chơi mà trẻ thích để dạy. Do đó, trẻ sẽ rất thích thú, rất thích thú và sẽ ghi nhớ những gì đã thấy, đã nghe trong thời gian dài hơn.

– Thay đổi cách giao tiếp theo khả năng của trẻ. Bạn cần nói chậm và rõ ràng để trẻ có thể hiểu một cách dễ dàng. Nhấn mạnh và lặp đi lặp lại những thông tin quan trọng, nói và sử dụng cử chỉ, điệu bộ, hình ảnh hoặc bất kỳ cách nào khác để trẻ hiểu hơn.

– Trẻ em có vốn từ vựng mở rộng và các kỹ năng khác. Ngoài ra, chúng ta phải bắt đầu dạy trẻ từ những kỹ năng đơn giản nhất, như: chào hỏi, hỏi han, nhận biết… từng chút một, dạy trẻ trả lời câu hỏi, nêu ý kiến ​​phản đối, hỏi hoặc biết cách đặt câu hỏi. vấn đề. Hỏi …—— Tôi vẫn cần đưa bạn đến trường. Tại đây, trẻ không chỉ phát triển tốt hơn trong giao tiếp mà còn học hỏi được rất nhiều điều bổ ích và tự lập hơn. Nên khuyến khích trẻ tự ăn và chăm sóc bản thân để trẻ tự lập trong các hoạt động hàng ngày.

BS Vũ Thị Bích Hạnh, Sức khỏe và Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *