Tội quản lý kém trong Kiểm dịch Covid-19 là gì?

Luật sư tư vấn pháp luật-Theo thông báo chính thức số 1.10 của Ủy ban tư pháp Tòa án nhân dân tối cao số 45 / TANDTC-PC (Ủy ban tư pháp Tòa án nhân dân tối cao, ngày 30 tháng 3 năm 2020), chịu trách nhiệm về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng không xử lý kịp thời. Theo quy định tại Điều này, việc triển khai, thực hiện không kịp thời hoặc không đủ các biện pháp phòng, chống dịch dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sẽ bị coi là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 360 BLHS 2015 (sửa đổi năm 2017).

Như vậy, người chịu trách nhiệm quản lý khu vực cách ly Covid-19 nhưng không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng. Việc phòng chống dịch (ví dụ để người bị cách ly tiếp xúc với nhau như bình thường, để người bị cách ly ra ngoài làm lây lan dịch bệnh …) gây hậu quả nghiêm trọng có thể điều tra được. Chịu trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm nêu trên.- — Hậu quả nghiêm trọng cấu thành tội phạm Trong một trong các trường hợp sau đây, không đủ trách nhiệm hình sự sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng:

– Gây tử vong .— G Gây tổn hại cho sức khoẻ hoặc tổn hại cho thân thể Những người khác chiếm tỷ lệ 61% trở lên .—— Gây thương tích cho 2 người trở lên hoặc gây tổn hại cho sức khỏe mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 61% trở lên.

Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên. – Hình phạt tối thiểu là cải tạo không giam giữ, nặng nhất là 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm. -Nếu làm chết 2 người, nếu có từ 2 người trở lên bị thương hoặc tổn hại sức khỏe mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 122% đến 200%, tổn thất về vật chất từ ​​500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng thì bị xử phạt Phạt tù từ 3 đến 7 năm. nhà tù. Nếu làm chết 3 người trở lên, bị thương 3 người trở lên hoặc sức khỏe bị tổn hại mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên thì bị phạt tiền từ 7 năm đến 12 năm. , Gây thiệt hại về tài sản hơn 1,5 tỷ đồng.

Cán bộ phòng, chống dịch Covid-19 không triển khai hoặc thực hiện công việc không đúng thời hạn, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng do mức độ vi phạm. , Sẽ bị xử lý kỷ luật và xử phạt hành chính.

Pan Chengqing, luật sư Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *