Khi mua bán nhà có cần phải sang tên đổi sổ đỏ không?

Tôi đã bán căn hộ, đã hoàn công và giao sổ hồng đúng hạn, nhưng do tên chủ mới ghi ở trang 4 nên người mua chưa hài lòng và cập nhật thông tin chứ không ghi lên bìa. Lúc đầu không có người mua yêu cầu, tôi làm theo cách thông thường, chỉ cập nhật tên người mua ở trang 4. Ngoài ra, tôi tin rằng tên của chủ sở hữu mới ở trang 1 hoặc trang 4 đều có giá trị pháp lý như nhau. — Tôi có sai trong tình huống này không? Giả sử ban đầu tôi được yêu cầu viết một cuốn sách mới với tên của người mua mới trên bìa. Toàn bộ quá trình sẽ như thế nào? – Luật sư trả lời – Theo Điều 3 Khoản 16 Luật Đất đai 2013 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và đất khác (sổ đỏ, sổ hồng) cho phép nhà nước chứng minh quyền sử dụng đất của người có quyền sử dụng đất. , Quyền sở hữu nhà ở, bất động sản hợp pháp khác, quyền sở hữu nhà ở và quyền đối với tài sản khác trên hành tinh.

Do đó, tên 1 hoặc 4 trên giấy chứng nhận chỉ là sự thể hiện, không ảnh hưởng đến giá trị pháp lý và quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc một số người muốn đứng tên ở trang đầu của giấy chứng nhận cũng là ý chí chính đáng, nếu có yêu cầu cấp mới (bìa mới) khi yêu cầu sang tên sẽ được pháp luật chấp nhận. ), và thanh toán đủ số tiền theo quy định của pháp luật (ra sổ mới).

Trong trường hợp này, không bên nào đồng ý rõ ràng với hình thức của chứng chỉ mà người mua nhận được và sẽ xảy ra tranh chấp. . Tuy nhiên, như đã nói ở trên, về giá trị hình thức của giấy chứng nhận, không có lý do gì để cho rằng bạn và người mua đã vi phạm hợp đồng.

Về quy trình đăng ký, về danh nghĩa, có hai thay đổi đối với các phần sau trong tuyên bố đăng ký: “Không yêu cầu chứng chỉ mới” và “Không cần chứng chỉ mới”. Nếu đương sự đánh dấu vào “yêu cầu phải có chứng chỉ mới” thì đương sự hài lòng.

Các chứng chỉ cũ sẽ được thu thập và quản lý theo pháp luật. Khi người xin cấp mới thì cơ quan chức năng không cần đo đạc lại diện tích đất, đối với hai trường hợp trên, pháp luật không quy định thời hạn giải quyết hồ sơ. Do đó, thời gian giải quyết đối với hai trường hợp này là như nhau.

Luật sư Vũ Tiến Vinh Công ty Luật Bảo An tại Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *