Có nhiều tàn nhang, nốt ruồi và vết chàm trên mặt

Trả lời:

Tàn nhang (chloasma): Thường xuất hiện ở phụ nữ trên 35 tuổi, nhất là những người hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng có màu nâu, vàng nhạt, và đôi khi sẫm. Chúng có hình tròn hoặc bầu dục, phẳng với da mặt, không đau và không ngứa. Chúng giới hạn ở da trên trán, má, mũi, mu bàn tay, cẳng tay, lưng và ngực. Tổn thương chỉ rất nông ở thượng bì, không ở dưới cùng của hạ bì. Da mặt hay mu bàn tay rất dễ bị tổn thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc lâu dài với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Trong thời gian này, cơ thể con người phản ứng bằng cách tập trung nhiều tế bào sắc tố để bảo vệ chúng. Đây là loại tổn thương da nhẹ và chỉ ảnh hưởng đến sắc đẹp chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thuốc bôi tại chỗ thường không hiệu quả và có thể tự khỏi bằng cách đốt laser.

Nốt ruồi: thường xuất hiện từ khi mới sinh và xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, rất hạn chế. Lớp biểu bì nông, nhưng đôi khi nằm sâu dưới lớp hạ bì. Ứng dụng tẩy nốt ruồi không loại bỏ được tất cả các nốt ruồi, chỉ có thể phẫu thuật hoặc loại bỏ bằng laser. Nếu nốt ruồi nông thì không để lại sẹo và mọc lại sau khi tẩy. Nếu nốt ruồi nằm sâu dưới lớp hạ bì, nó có thể mọc lại sau khi tẩy. Nguyên lý của răng hàm là loại bỏ hoàn toàn lớp hạ bì bên dưới. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật sẽ không gây nhiễm trùng hay để lại biến chứng nguy hiểm.

Các nốt chàm: Viêm da tiết bã có thể có các nốt vảy đỏ. Chúng thường xuất hiện ở mũi, mắt, lông mày, sau tai, và đôi khi ở các rãnh trên má. Da ở vùng bị chàm thường dày lên, sờ thấy sần sùi, đỏ và có vảy, da nhờn. Về điều trị, có thể dùng các chế phẩm chứa steroid có hoạt tính vừa phải và phổ như Flucina, Synalar, Eumovate, Elomet, Fucicort… ngày 2 lần trong 1 tuần. Vui lòng không áp dụng theo ý muốn trong thời gian dài. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học về vitamin B2 hoặc biotin. Nếu không cần thiết phải đi khám ngay.

TS Nguyễn Thị Lài

(Theo “Khoa học và Đời sống”)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *