Thiết bị di động để phát hiện vi rút nhanh chóng

Ngày 23/12, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã công bố thành tựu của các nhà khoa học thuộc Đại học Bang Pennsylvania và Đại học New York. Giáo sư Mauricio Tronas thuộc Đại học bang Pennsylvania cho biết, thiết bị này được thiết kế bằng cách sử dụng các ống nano, kích thước tương đương với nhiều loại virus.

Các hạt nano vàng được gắn vào thiết bị để tăng cường tín hiệu và phát hiện các phân tử virus nhạy cảm hơn. Ảnh: TERRONES LAB

Thiết bị này sử dụng quang phổ Raman để xác định virus dựa trên dao động của chúng. Các nhà khoa học cũng bổ sung các hạt nano vàng giúp tăng cường tín hiệu Raman, giúp phát hiện các phân tử virus ở nồng độ rất thấp. Sau đó, họ sử dụng học máy để tạo cơ sở dữ liệu virus.

Thiết bị VIRRION có nhiều mục đích sử dụng. Ví dụ, đối với nông dân, việc phát hiện virus sớm trên đồng ruộng có thể cứu toàn bộ cây trồng. Trong chăn nuôi, nó có thể ngăn chặn một nhóm vật nuôi lây lan dịch bệnh. Mọi người cũng có thể sử dụng các phương pháp hiện tại để phát hiện vi rút trong vài phút thay vì vài ngày.

Nhóm hy vọng sẽ sử dụng thiết bị này để thu thập và phân loại các loại virus độc nhất nhằm giúp quản lý tốt hơn sự phát triển của virus theo thời gian. Sự thật-Người ta ước tính rằng có 1,67 triệu virus chưa biết từ động vật, một số có thể lây truyền sang người. Các loại virus có tên H5N1, Zika và Ebola đã lây lan dịch bệnh và gây ra cái chết hàng loạt. Hãy hành động để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Minh Ngân (Theo Pennsylvania State News)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *