Làm thế nào để đàn ông không có tinh trùng sinh con?

Tình trạng của tôi là gì? Bạn có thể có em bé? (Trần Hoàng Quân) .

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi khuyến cáo một người có khả năng sinh sản. Ảnh: MT .

Trả lời:

Chào bạn

Vô sinh nam chiếm 40% các trường hợp vô sinh, hiếm muộn, trong đó tinh trùng bất thường là nguyên nhân phổ biến nhất. Nói chính xác hơn, bạn có thể gặp phải tình trạng bất thường về tinh trùng, chẳng hạn như vô sinh, hiếm muộn, thiểu tinh… .. Trong đó, thiếu tinh trùng là vấn đề thường gặp nhất.

Về bộ phận sinh dục, đối với nam giới, tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng. Sau khi phân chia và biệt hóa với tế bào chất, tinh trùng sẽ đi qua mào tinh và hệ thống ống dẫn tinh, được dự trữ trong túi tinh, rồi phóng ra bên ngoài khi quan hệ tình dục. Thuật ngữ thiếu hụt tinh dịch được coi là sự không có tinh trùng trong tinh dịch. Chúng ta cần phân biệt giữa xuất tinh ngược và không xuất tinh.

Tinh dịch trong tinh dịch (azoospermia) không được chia thành hai nhóm. Đầu tiên là do azo do các phương pháp như thắt ống dẫn tinh, tắc mào tinh hoàn và tắc ống dẫn tinh bẩm sinh. Thứ hai là các azo ở tinh hoàn, như thiểu năng tinh hoàn, suy tinh hoàn lặn, một số bệnh lý nhiễm sắc thể …—— Để xác định nguyên nhân không có tinh trùng, nam giới nên kiểm tra tinh trùng ít nhất 2 lần dưới kính hiển vi sau khi quay li tâm Thẻ và mẫu tinh trùng. Nếu không phát hiện thấy tinh dịch trong tinh dịch thì có thể kết luận là không có tinh dịch trong tinh dịch của bệnh nhân.

Sau khi xác định bệnh nhân không có tinh dịch đồ, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng kết hợp với các xét nghiệm như xét nghiệm hormone sinh dục nam, di truyền (trong điều kiện di truyền bất thường) để xác định nguyên nhân vô sinh từ đâu. Có 2 khả năng xảy ra: 2 tinh hoàn không thể sản xuất tinh trùng hoặc 2 tinh hoàn vẫn có thể sản xuất tinh trùng bình thường nhưng có vấn đề về đường dẫn.

Trường hợp đầu tiên là viêm tinh hoàn (hệ thống ống dẫn tinh vẫn bình thường nhưng tinh hoàn không thể sản xuất ra tinh dịch), người bệnh sẽ được hướng dẫn tìm tinh dịch đồ như chọc hút tinh hoàn qua da, sinh thiết tinh hoàn vi phẫu. Đến tìm tinh dịch. Nếu có tinh trùng, bệnh nhân cũng sẽ được giới thiệu như một biện pháp hỗ trợ sinh sản. Nếu kết quả không thấy tinh trùng, người bệnh nên xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng để thực hiện các biện pháp thụ tinh nhân tạo cho người phụ nữ.

Trường hợp thứ hai, ở làn (hai tinh hoàn vẫn sản xuất tinh trùng bình thường nhưng hệ thống dẫn tinh có vấn đề), bệnh nhân sẽ được yêu cầu bóc tách tinh hoàn để tìm tinh trùng hoặc tìm tinh trùng trong đường dẫn tinh trùng. Sau đó thực hiện các phép đo khả năng sinh sản, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể tham khảo hệ thống ống dẫn tinh để phẫu thuật sửa chữa, chẳng hạn như thắt ống dẫn tinh hoặc thắt ống dẫn tinh, sau đó thực hiện theo dõi tự nhiên. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không cao, thời gian chờ đợi của người bệnh cũng rất lâu.

Nếu em muốn có con thì việc em phải làm bây giờ là đi khám ở bệnh viện chuyên khoa nam học hoặc tìm nguyên nhân thiếu tinh trùng làm xét nghiệm khan hiếm. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn giải pháp và phương pháp điều trị cụ thể phù hợp.

Trân trọng.

Bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu 2, Giám đốc Nam học Nguyễn Khắc Lợi và Giám đốc Khoa Thấp khớp và Bệnh học nano Namibia, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *