Bị bệnh vẩy nến mãn tính

Bệnh vảy nến là một bệnh mãn tính chiếm khoảng 2% đến 3% tổng dân số, tỷ lệ nam và nữ gần như nhau. 2/3 trong số đó mắc bệnh vảy nến loại 1, xuất hiện vào khoảng 16 – 22 tuổi và tiến triển rất nặng. Bệnh vẩy nến loại 2 xuất hiện muộn hơn, khoảng 57 đến 60 tuổi và tình trạng bệnh nhẹ. Hàng năm, bệnh nhân vẩy nến đến khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM có khoảng 15.000 lượt bệnh nhân đến khám, nằm trong top 4 bệnh nhân đến khám nhiều nhất.

TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM chia sẻ, bệnh vảy nến ở TP.HCM hiện nay được coi là bệnh viêm nhiễm toàn thân, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan. Điều này là do hệ thống miễn dịch gửi tín hiệu sai khiến da phát triển quá nhanh. Các tế bào da mới sẽ được sản sinh trong vài ngày thay vì vài tuần như bình thường, chúng không rụng đi mà đọng lại trên bề mặt da tạo thành các mảng.

Bệnh vảy nến không đe dọa đến tính mạng nhưng không thể chữa khỏi. Ảnh: healthxchange .

“Bệnh vảy nến vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Cần duy trì sự hợp tác chặt chẽ giữa bệnh nhân và bác sĩ để giảm thiểu tác động của bệnh đến chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Hào phân tích. Bệnh này thường có tính chất gia đình. Một số yếu tố khởi phát là căng thẳng, đau họng, sử dụng thuốc liti, chống sốt rét, thời tiết khô và lạnh, vết cắt, trầy xước, bỏng nặng … – Người bệnh vẩy nến có thể đáp ứng nhu cầu của một chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng và điều độ. Bổ sung muối và đường lành mạnh, giảm thức ăn béo và cholesterol, tránh thức ăn tương tác với thuốc và bổ sung vitamin. -Cần tăng cường thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa (nho và bưởi, đậu, quả hạch, mơ, nho khô, mận, ngũ cốc, đinh hương, quế), β-carotene (cà rốt, rau lá xanh, mơ, xoài), axit folic (nguyên hạt) Các loại ngũ cốc, đậu lăng, lúa mì, đậu Hà Lan, bông cải xanh, bắp cải, giá đỗ và nước cam), kẽm (động vật có vỏ và ngũ cốc), axit béo omega-3 (cá, chẳng hạn như cá mòi, cá thu, cá hồi; hạt lanh, hạt hướng dương, hạt vừng) Hạt) .

Nên hạn chế các loại thực phẩm như đường, thực phẩm chiên và chế biến, thực phẩm cay, tiêu, sô cô la, trứng (đối với một số bệnh nhân). Thay thế thịt đỏ bằng cá hồi, cá thu, cá mòi và động vật có vỏ ít nhất 3 lần một tuần. Ngoài ra, người bệnh nên uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, tham gia câu lạc bộ người bệnh vẩy nến để giảm căng thẳng, tập thể dục, thư giãn …- Bác Hào nhấn mạnh, người bệnh cần lưu ý phát hiện sớm các biến chứng và dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Ví dụ, cứng khớp và đau nhức, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Biến chứng này thường gặp ở 10% đến 30% bệnh nhân và cần điều trị sớm để tránh biến dạng khớp. Chú ý đến móng, nhất là khi móng bị bong tróc, trũng sâu, sần, bóng, vàng cam …- Tránh tắm nước quá nóng, nên dùng nước ấm để rửa bằng chất này Thay vì nước hoa, chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, nếu bạn tiếp xúc với hóa chất hoặc chất tẩy rửa, xin vui lòng đeo găng tay và tránh gãi vì có thể làm tổn thương da. Không cởi ra, không gây tổn thương cho cơ thể Bạn nên mặc loại sợi tự nhiên. Chẳng hạn như bông. Các triệu chứng thường gặp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thuốc kháng histamine, chất làm mềm và dưỡng ẩm, corticosteroid, capsaicin, thuốc gây mê, tắm bột yến mạch, chườm đá và băng gạc có thể được sử dụng để kiểm soát ngứa. .

“Bệnh vảy nến không thể chữa khỏi nhưng không lây nhiễm. Vì vậy, cần xóa bỏ sự kỳ thị, giúp người bệnh không còn mặc cảm, tiếp tục chung sống không bệnh tật”, Hảo-Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *