Bệnh đường hô hấp trầm trọng hơn vào mùa đông

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Khoa Hô hấp Dị ứng Bệnh viện Hữu nghị, thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ cao cả ngày lẫn đêm trong mùa đông. Thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi rút, vi khuẩn gây cúm, liên cầu, phế cầu, tụ cầu. Do đó, với sự gia tăng của tuổi tác, người cao tuổi dễ mắc các bệnh, hệ tiêu hóa, miễn dịch và trao đổi chất bị suy yếu.

Trong số đó, có 4 bệnh về đường hô hấp phổ biến nhất là viêm thanh quản, viêm mũi dị ứng, hen suyễn nặng hơn và các bệnh mãn tính. Viêm phổi tắc nghẽn. Viêm họng mãn tính khiến người già luôn cảm thấy mệt mỏi như ho, đau họng, đôi khi ho khan hoặc ho kèm theo đờm, đờm có máu và các triệu chứng khác, nguyên nhân là do tổn thương một số mạch máu nhỏ ở đường hô hấp trên. Viêm mũi dị ứng ảnh hưởng đến chức năng của mũi, người cao tuổi khó chịu, không thoải mái, tinh thần bi quan, dễ dẫn đến viêm mũi mãn tính.

Bệnh hen suyễn rất phổ biến ở mọi người. Già đi và xấu đi vào mùa lạnh. Không khí ô nhiễm như khói bụi, bụi đường, khói bụi công nghiệp, muội than cũng khiến người cao tuổi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tiến sĩ Sun kiểm tra những người già mắc bệnh về đường hô hấp. . Ảnh: Chile-Theo bác sĩ Sơn, có nhiều cách để phòng bệnh đường hô hấp ở người cao tuổi. Người cao tuổi không được hút thuốc lá, không được hút thuốc lá, nên mặc áo ấm để giữ ấm. Nhiệt độ trong nhà không quá lạnh để tránh thông gió trong phòng. Trước khi ra ngoài, người cao tuổi cần nghỉ ngơi khoảng 5 – 10 phút để nhiệt độ thích nghi, không nên ra ngoài đột ngột để tránh bị ốm.

Tiến sĩ Sun nói rằng hệ thống hô hấp bao gồm mũi có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. . Không khí đi vào mũi được hệ thống rửa mũi làm nóng và làm sạch trước khi vào phổi. Tuy nhiên, hệ thống này đối với người cao tuổi kém nhạy hơn nên bạn phải mặc quần áo ấm trước khi ra ngoài. Người cao tuổi cũng nên tránh mặc quần áo quá chật gây khó vận động, ngồi ít vận động gây ra mồ hôi trộm.

Người cao tuổi không nên ra ngoài quá sớm. Chẳng hạn, hạn chế thói quen vận động sớm đến 4-5 giờ sáng vì nước này chưa tan, nhiệt độ xuống thấp dễ sinh bệnh, cảm, đột quỵ. . Bạn phải đợi cho đến khi mặt trời mọc trước khi bạn có thể tập thể dục trong phòng ngủ.

Tiến sĩ Sun chỉ ra rằng người cao tuổi cần vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh đường hô hấp, rửa mũi sạch sẽ hàng ngày và đeo khẩu trang khi ra đường để tránh khói bụi. Các biện pháp này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Người lớn tuổi không nên đến chỗ đông người, dễ bị ốm khi không thực sự cần thiết.

Người cao tuổi có xu hướng quên uống thuốc hoặc bỏ thuốc do trí nhớ kém. Vì vậy, người nhà cần lưu ý, nhắc nhở người cao tuổi sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *