Kéo căng ống thông có gây ung thư vú không?

Trả lời:

Hở tuyến vú hay còn gọi là giãn nở ống tuyến vú, là một bệnh nhẹ. Khi bị phì đại vú, bệnh nhân thường tiết dịch bất thường từ núm vú, có mủ màu trắng sữa, xanh nhạt hoặc đen từ núm vú chảy ra, núm vú cứng. Nó cũng có thể làm tổn thương các mô xung quanh ống dẫn sữa bị giãn ra, khiến bệnh nhân có cảm giác như có một khối u.

Tuy nhiên, đây là một thay đổi bình thường ở vú, không phải là một triệu chứng. Nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hiện không có mối liên hệ rõ ràng giữa giãn ống dẫn sữa và ung thư. Tuy nhiên, khi chẩn đoán ống thông, giãn cũng cần phân biệt với ung thư vú, vì có các triệu chứng tương tự. Vì vậy, cần thường xuyên thăm khám để phát hiện những bất thường, đồng thời thăm khám thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh, tránh những khó chịu trong sinh hoạt.

Ung thư vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ, do nội tiết hoặc do mãn kinh sớm, mãn kinh muộn, lượng estrogen cao, không sinh con được, tức là giai đoạn cuối của lần sinh con đầu lòng.

Cụ thể hơn, phụ nữ dưới 13 tuổi có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi phụ nữ trên 13 tuổi. Nguy cơ đối với phụ nữ trên 55 tuổi sau khi mãn kinh cao gấp đôi phụ nữ dưới 45 tuổi hoặc phụ nữ mang thai lần đầu. Xác suất mắc bệnh này sau 30 tuổi gấp 4 lần trước 30 tuổi.

Một số người và nhóm nguy cơ cao khác như người chuyển giới do sử dụng estrogen lâu dài hoặc tiền sử bệnh gia đình, đột biến gen, chế độ ăn nhiều chất béo, lạm dụng thực phẩm, rượu bia, thuốc lá … So với người không hút thuốc, hút thuốc Người không hút thuốc có nguy cơ cao gấp đôi người không hút thuốc, nếu hút thuốc trước 12 tuổi thì nguy cơ hút thuốc cao gấp 7,5 lần.

Muốn phát hiện ra bệnh này, bạn phải tự khám và kiểm tra vú định kỳ 6 tháng / năm, đặc biệt đối với phụ nữ trên 35 tuổi hoặc tham gia chương trình tầm soát ung thư vú sớm.

Không hút thuốc hoặc uống rượu. Giữ chế độ ăn uống hợp lý và không ăn thịt nướng, thịt rán, mỡ động vật. Ăn nhiều rau và trái cây. Không sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài hoặc mang thai lần đầu muộn, tập thể dục thường xuyên. Tuân thủ lối sống lành mạnh, thư giãn và lạc quan.

Tiến sĩ Wentai Fan, Phó Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung thư của Bệnh viện Bahmet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *