Nấm ngăn ngừa ung thư và chữa bệnh liệt dương

Tiến sĩ Võ Văn Chi, tác giả Từ điển Cây thuốc Việt Nam cho biết, loại nấm này còn gọi là nấm rơm, tên khoa học là Volvolvella volvacea (Bull. Ex Fr.) Singer, thuộc họ nấm trong l gia đình. Tất cả các nấm non được đặt trong một túi hình trứng bình thường. Sau đó, mũ nấm làm vỡ bao cao su và lộ ra ngoài. Mũ nấm ban đầu có hình bầu dục, hình nút hoặc hình bán cầu và màu nâu, đen hoặc xám. Nấm màu trắng, thân nhẵn, gốc hơi tròn, gốc dày, ở gốc vẫn còn dấu vết của các túi chung. Ảnh: nhahangamthuc .

Nấm mọc hoang hoặc thành cụm, thường vào mùa hè nóng ẩm, nhất là từ tháng 7-8, được tìm thấy trong rơm rạ hoặc đất nhiều mùn. Ở nước ta, nấm phân bố khắp từ bắc vào nam. Ngoài nấm mọc tự nhiên còn có thể cung cấp ra thị trường với quy mô lớn. Nấm có vị ngọt, tính hàn, giúp tiêu thũng, giảm calo, giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư. Thành phần của nó còn chứa protein dị hợp nên ăn thường xuyên sẽ giúp cơ thể nâng cao khả năng chống ung thư. Loài cây này còn được bào chế dưới dạng thuốc viên thành dạng bột để chữa bệnh thiếu máu. Món nấm rơm xào thịt chim sẻ, thịt ếch có tác dụng kích thích tinh thần, thích hợp cho những người không làm được gì.

TS Võ Văn Chi phân tích thành phần của nấm rơm tươi tính theo g% gồm: nước 90, protein 3,6, lipid 3,2, carbohydrate 3,4 và cellulose 1.1. Các chất khác tính theo mg% bao gồm canxi 28, phốt pho 80, sắt 1,2, vitamin B1 0,12 và vitamin C 1,2. Trong 100 gam nấm khô có chứa 8,8 gam axit nucleic. Trong nấm có chứa tổng cộng 17 loại axit amin, trong đó có 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người.

Ở Việt Nam, nấm thường được dùng để chế biến các món ăn ngon, nhưng chúng chưa quen với việc sử dụng tốt cho sức khỏe. Hầu hết các bà nội trợ đều thích mua nấm đóng gói, thường gọi là nấm rơm, vì thịt nấm lúc này dai và thơm. Ở miền Nam, nấm có thể xào với thịt heo, bò, nấu canh, lẩu, hầm heo, hầm gà, nướng lươn hoặc ăn chay.

Lưu ý: Nấm tuy lành tính nhưng cũng nên ăn chung với các loại rau khác, không nên ăn quá nhiều và liên tục. Bạn có thể ăn hàng ngày hoặc hàng tuần đồng thời theo dõi sự thay đổi của cơ thể để bổ sung hoặc gia giảm thức ăn cho phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *