Có nên uống nước tía tô trước khi tiêm phòng không?

Trả lời:

Trong y học cổ truyền, tía tô là vị thuốc có tác dụng kích thích tiết mồ hôi. Phần nước và rượu chiết xuất từ ​​lá tía tô có tác dụng làm giãn nở các mạch máu trên da, giúp người bệnh hạ sốt, trừ cảm. Hạt tía tô làm trà làm thuốc giảm khí, cành làm thuốc an thai.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào khi mẹ uống nước tía tô cho con bú. Đây là lý do tại sao các mẹ không nên sử dụng nó cho mục đích này.

Đây là một phản ứng rất phổ biến đối với trẻ em bị sốt nhẹ, đau và sưng sau khi tiêm chủng. Đây là phản ứng của cơ thể sau khi tiêm vắc xin ngoại lai.

Do cơn đau, bé trở nên cáu kỉnh và có thể bỏ ăn, bỏ ăn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này chỉ kéo dài 1 đến 2 ngày thì bố mẹ cũng không phải quá lo lắng.

Do đó, thay vì tìm kiếm lời khuyên để giúp trẻ tránh sốt sau khi tiêm phòng, cha mẹ cần có những hiểu biết mới nhất về phản ứng với một số loại vắc xin và có cách giảm đau, hạ sốt sau khi tiêm phòng hiệu quả và an toàn. Cụ thể:

– Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ

– Duy trì chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cho trẻ bú mẹ và uống nhiều nước. Khi trẻ sốt trên 38,5 ° C, có thể dùng các loại thuốc hạ sốt thông thường (paracetamol, ibuprofen) với trọng lượng phù hợp, và phải cẩn thận. — Nếu vết tiêm sưng đỏ, cần chườm lạnh. Giảm sưng đau cho bé.

– Tránh chạm vào vết tiêm khi đang bế trẻ. Không bôi dầu, nóng, vắt chanh, khoai tây hoặc bất cứ thứ gì khác lên vết tiêm vì có thể gây nhiễm trùng vết tiêm.

– Aspirin bị cấm, không có thêm thuốc ho và hạ sốt, và những thuốc khác có thể tăng liều paracetamol ở trẻ em.

– Nếu trẻ có phản ứng nặng sau khi tiêm, chẳng hạn như sốt cao trên 39 ° C, co giật, sốt Osis, khó thở … thì phải nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Tuy nhiên, tỷ lệ phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm là rất hiếm.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thu Nga, Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM và Bệnh viện Trường Cao đẳng Y tế TP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *