Khi nào đi khám vì viêm họng?

Bác sĩ Phí Xuân Thi, Khoa Nhi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh viêm họng thường do nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn. Trẻ thường xuyên chạm vào nhau, nghịch đồ chơi hoặc cho đồ chơi vào miệng nên rất dễ lây bệnh.

Nếu trẻ sốt trên 38,4 độ C và không muốn ăn uống gì, cha mẹ nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn. Nếu cảm thấy khó thở hoặc khó nuốt, chảy nước dãi nhiều hơn bình thường, và đau cổ hoặc cứng cổ, bạn nên cho trẻ đến bệnh viện để gặp bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ Thi, bệnh viêm họng của con bạn thường là do vi rút nên thường không cần đi khám. Các triệu chứng thường gặp là chảy nước mũi, ngứa hoặc đỏ mắt, ho và khàn giọng. Cha mẹ không phải lo lắng khi cho con uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, trẻ bị viêm họng (thường là liên cầu khuẩn) rất nguy hiểm.

Viêm họng do liên cầu, các đốm trắng có thể xuất hiện trên amidan, hoặc các đốm đỏ hoặc sưng tấy ngôn ngữ trên cổ họng. Những người có triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn thường không ho, sổ mũi, ngứa mắt. Đối với trẻ em dưới 18 tuổi, không sử dụng aspirin và các loại thuốc khác có chứa aspirin. Không sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc nhỏ họng khác làm tăng nguy cơ phản ứng dị ứng hoặc có các tác dụng phụ của thuốc khác.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước để tránh lây nhiễm hoặc tái phát bệnh. Dạy trẻ tránh sự lây lan của vi trùng, chẳng hạn như không nhìn thấy hoặc chạm vào mặt sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Để giữ ấm cho trẻ (đặc biệt là trẻ dưới một tuổi), bạn cần có đủ mũ, bao tay, tất để giữ ấm, đặc biệt là đầu, tai, tay, chân là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với không khí. Sử dụng điều hòa, máy sưởi, quạt sưởi để giữ ấm. Không bao giờ sử dụng bếp than, vì khí carbon monoxide có thể gây ngộ độc và làm ngạt thở cho trẻ em và những người xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *