Ngăn ngừa chảy máu cam vào mùa đông

Nếu bạn bị chảy máu cam vào mùa đông, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân. Thông thường, không khí hanh khô có thể khiến da và môi nứt nẻ. Theo giải thích của Tiến sĩ Ryan J. Soose, một bác sĩ tai mũi họng tại Đại học Pittsburgh, màng nhầy của mũi có một hàng rào tự nhiên giống như da. Sau khi không khí mùa đông khô, nó bị rách, làm cho mạch máu bị vỡ. Điều này thường dẫn đến một vòng luẩn quẩn chảy máu, lâu lành, bầm tím, đóng vảy và chảy máu trở lại.

Ảnh: menshealth .

Các tác nhân gây dị ứng trong gia đình như cảm lạnh, viêm xoang, bụi và nấm mốc cũng rất phổ biến vào mùa đông. Mũi dễ bị viêm, giãn mạch máu trong khoang mũi, kích ứng khoang mũi và gây chảy máu.

Để tránh chảy máu đột ngột, hãy thoa một ít dầu khoáng hoặc kem dưỡng ẩm khác lên mũi một hoặc hai lần một ngày. Tiến sĩ Soose nói rằng bạn cũng có thể sử dụng gel nước muối hoặc xịt giữ ẩm bơ ca cao, sử dụng máy tạo độ ẩm ở đầu giường và tránh chà xát hoặc xì mũi. Cách điều trị chảy máu cam tốt nhất là phòng ngừa. Giữ ẩm cho mũi có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chảy máu cam dai dẳng. Nếu bạn bị chảy máu gần đây, biện pháp phòng ngừa tốt nhất là xịt thuốc thông mũi. Nếu có thể, hãy xịt 2 giọt thuốc thông mũi vào một miếng bông gòn, nhỏ vào lỗ mũi và ấn xuống phần mềm của mũi. Bạn có thể thử chườm đá, cách này cũng có thể làm co mạch máu trong mũi và cầm máu.

Nếu chảy máu cam nghiêm trọng và không đáp ứng với các loại thuốc đơn giản, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ tai mũi họng. Vẹo vách ngăn mũi, các bệnh về mũi như viêm xoang, các bệnh chảy máu, bệnh tự miễn cũng có thể gây chảy máu cam.

Hải Ngân (Menshealth)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *