Ông bà có quyền từ chối họ của con cháu không?

Trước đây, chúng tôi từng có hôn nhân và hồ sơ kết hôn, nhưng chúng tôi không nhận được sự chấp thuận từ gia đình chồng.

Chúng ta có thể ghi lại họ của đứa trẻ sau họ của cha không? Tôi có cần hỏi bố mẹ chồng để đăng ký không? -Chuyên gia – Theo Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015: Cá nhân có quyền sử dụng tên và họ của mình (bao gồm cả họ, nếu có). Tên đầy đủ của một người được xác định bởi họ và tên của họ. Dựa trên sự đồng ý của cha mẹ, họ của cá nhân được xác định là họ của cha hoặc mẹ ruột. Nếu không đạt được thỏa thuận, họ của trẻ con được xác định theo phong tục.

Vẫn theo Điều 26, cha mẹ ruột nên được hiểu là cha và mẹ, được xác định theo sự thật của việc sinh, người yêu cầu thay thế thay thế. Đăng ký họ của đứa trẻ chính xác sau họ của đứa trẻ. Theo luật hiện hành, việc đăng ký họ tên con không cần có sự đồng ý của cha mẹ kế.

Theo Luật Quốc tịch 2014, trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh, cha mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Các tài liệu được chuẩn bị bao gồm: một tờ khai, giấy khai sinh. Nếu không có giấy khai sinh, vui lòng nộp tài liệu làm chứng để chứng minh việc sinh nở, nếu không có nhân chứng, cần phải có giấy khai sinh.

Luật hiện hành không quy định về việc đăng ký bắt buộc trẻ em tên họ trong công ty của cha họ. Việc xác định họ của con bố mẹ dựa trên cha hoặc mẹ phụ thuộc hoàn toàn vào sự đồng ý của cha mẹ, hoặc, nếu không có thỏa thuận, theo thông lệ. Thủ tục đăng ký tên và họ của đứa trẻ cũng là thủ tục đăng ký khai sinh đứa trẻ.

Thủ tục này được thực hiện trong ủy ban nhân dân thành phố nơi cha hoặc mẹ sống. Ứng viên phải nộp tờ khai bằng cách sử dụng mẫu đơn và giấy khai sinh được quy định trong sổ đăng ký quốc tịch. Nếu không có giấy khai sinh, vui lòng gửi tài liệu làm chứng để chứng minh việc sinh nở, nếu không có nhân chứng có mặt, bạn phải có giấy khai sinh.

Luật sư Lào, Công ty luật Fan Guobao, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *