Amiăng như một tấm lợp cũng có thể gây ung thư

Vào ngày 17 tháng 7, tại hội thảo về amiăng được tổ chức tại Kazakhstan, hơn 100 đại diện của Ủy ban Quốc gia và Ủy ban Quốc hội, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổ chức Y tế Thế giới và các đại diện khác đã đưa ra ý kiến ​​này. Bà Socorro Escalante, một chuyên gia sức khỏe môi trường thuộc Tổ chức Y tế Thế giới Tây Thái Bình Dương, nói rằng bảy quốc gia trên thế giới phản đối Công ước Rotterdam. , Bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam là nhà nhập khẩu duy nhất và 6 quốc gia còn lại (Nga, Trung Quốc, Canada …) đều là nhà xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam là một trong 10 quốc gia sử dụng amiăng trắng nhiều nhất trên thế giới.

Ở một số nước, ông Trần Văn Tung, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, amiăng chỉ được sử dụng cho công nghệ quốc phòng và nhà máy điện hạt nhân, nhưng ở Việt Nam, nó chủ yếu được sử dụng để lợp. Ngay cả ở vùng núi, người ta vẫn sử dụng mái nhà này để thu thập nước mưa để sử dụng tại nhà và vô tình sử dụng nước bị nhiễm amiăng. . Mối nguy hiểm tiềm ẩn không chỉ gây hại cho sức khỏe của người lao động mà còn đối với những người tiếp xúc với chất này.

Thời gian ủ bệnh sau khi tiếp xúc với chất này thường kéo dài từ 20 đến 30 năm. Nó chủ yếu xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp và đường tiêu hóa và xuyên qua da, gây ra một loạt các bệnh, như viêm phổi, ung thư phổi, ung thư trung biểu mô, thanh quản và buồng trứng …– Giáo sư. Điều đó nói rằng, sau hơn 40 năm, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu tác động có hại của các loại amiăng khác nhau. Kết luận chung là tất cả amiăng, bao gồm cả amiăng trắng, đều gây ung thư và không có ngưỡng gây ung thư an toàn. Trên toàn thế giới, 107.000 người chết mỗi năm vì các bệnh liên quan đến amiăng (như ung thư phổi và viêm phổi) và hơn 1,5 triệu người bị khuyết tật …

Tại Việt Nam, bệnh amiăng đã được công nhận là Một bệnh nghề nghiệp có thể được bồi thường, nhưng sau khi đánh giá và bồi thường chỉ có 3 trường hợp. Nhiều bệnh liên quan đến chất này chưa được liệt kê đầy đủ. Kết quả nghiên cứu khoa học của Bộ Y tế từ năm 2010 đến 2011 đã khẳng định rằng có nhiều trường hợp ung thư trung biểu mô ở Việt Nam. Cụ thể, 80% các trường hợp ung thư trung biểu mô có liên quan đến amiăng.

Vì gánh nặng bệnh tật và gánh nặng kinh tế của các bệnh liên quan đến amiăng, Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Kiểm soát Bệnh lao khuyến cáo rằng các hoạt động quốc tế cấm tất cả các loại amiăng. Đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các bệnh liên quan đến chất này.

“Amiăng là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư trung biểu mô. Thứ trưởng Bộ Y tế Ruan Qinglong nói rằng không có ngưỡng an toàn cho việc sử dụng amiăng. Lượng amiăng được sử dụng càng nhiều, tỷ lệ mắc ung thư càng cao .– – Theo Thứ trưởng, các bản tin nghiên cứu về ung thư trên toàn thế giới đã chỉ ra rằng amiăng là chất gây ung thư. Do đó, không cần thiết phải đánh giá ảnh hưởng sức khỏe của nó. Ngược lại, cần phải tìm chất thải có chứa chất này trong cộng đồng. Các phương pháp để đảm bảo môi trường sống an toàn hơn. -Sau cuộc họp này, Bộ Y tế sẽ ban hành một tài liệu cho Thủ tướng báo cáo rằng amiăng sẽ được đưa vào Danh sách hóa chất độc hại của Công ước Rotterdam sớm nhất có thể để cấm hoàn toàn Việt Nam Sử dụng chất.-Feng Dong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *