Bất chấp sức khỏe của cha mẹ, tại sao trẻ vẫn có thể thừa hưởng?

Chị Đoàn Thị Hạnh của Hà Nội vẫn còn nhớ cảm giác khám thai 12 tuần. Lúc đó, Hạnh rất lo lắng vì kết quả xét nghiệm cho thấy cô mang gen tan máu bẩm sinh, căn bệnh buộc cả đời phải ở trong bệnh viện và phải dựa vào truyền máu. -Có thể may mắn rằng chồng cô không phải là người mang gen bệnh và bác sĩ khuyên nên dùng một số loại thuốc trong nỗ lực sinh con và sàng lọc đứa trẻ. Hann nói: “Nếu tôi không đi khám, em bé có thể bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng tôi không biết tại sao.”

Dinh Thúy Linh, Phó Giám đốc, Trung tâm Sàng lọc và Phòng ngừa Tiền sản Nói. Phòng chẩn đoán và sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản ở Hà Nội có nhiều trường hợp khỏe mạnh, nhưng họ mang gen đột biến ở trạng thái lặn và lặn và được gọi là người mang mầm bệnh khỏe mạnh. Những người này có thể sinh ra những đứa trẻ mắc bệnh di truyền sau khi họ kết hôn.

Nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt với tình huống này và sinh ra nhiều bệnh bẩm sinh. Ví dụ, 10% trẻ em bị thiếu máu và tan máu, loạn dưỡng cơ Duchenne, tăng yếu cơ, di động kém, xe lăn 12-13 tuổi và nguy cơ tử vong cao do biến chứng tim mạch và hô hấp trong những năm 1920. 25-50% trẻ em có thể bị hội chứng chậm phát triển tâm thần, chậm phát triển trí tuệ và tần suất truyền sang thế hệ tiếp theo …

Các bác sĩ kiểm tra phụ nữ có gen bệnh di truyền tại Bệnh viện Hà Nội. Nhiếp ảnh: Shao Xiang .

Việt Nam đã báo cáo một trăm loại bệnh di truyền. Tỷ lệ người có gen bệnh trong cả nước khoảng 10%. Những người này có thể kiểm soát và phát hiện ra bệnh chỉ khi em bé bị bệnh hoặc ai đó trong gia đình bị bệnh. Không có điều trị cụ thể cho bệnh lý di truyền, đủ để điều trị các triệu chứng để kéo dài thời gian và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ví dụ, trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh sẽ bị thiếu máu và chelate suốt đời, gây gánh nặng về thể chất và tinh thần cho bệnh nhân, người nhà và xã hội.

Bác sĩ Linh khuyến nghị cả hai vợ chồng nên tích cực vượt qua các xét nghiệm, kiểm tra trước sinh, kiểm tra sức khỏe trước hôn nhân và phát hiện sớm các gen bệnh. Ví dụ, xét nghiệm máu sàng lọc không xâm lấn có thể phát hiện 99% bất thường nhiễm sắc thể. Sau khi chồng và vợ biết gen của bệnh, họ đã chủ động chọn phương pháp sinh nở, như thụ tinh nhân tạo và phôi mà không có đột biến gen để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *