Tăng cân có hại cho da như thế nào?

Tạ Quốc Hưng, MD, Tiến sĩ, Khoa Da liễu và Thẩm mỹ, Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng cân nặng không kiểm soát được là một yếu tố nguy cơ đối với hô hấp, tim mạch, nội tiết, ung thư và trầm cảm. Cảm lạnh cũng là một phần của hội chứng chuyển hóa. Người béo phì cũng có thể gây ra một số thay đổi về da và tổn thương da, và tăng cân nhanh chóng.

– Vết rạn xuất hiện đầu tiên là màu đỏ, sau đó là màu tím, và cuối cùng là màu trắng, co lại. . Vết rạn da thường xuất hiện ở những nơi có nhiều áp lực và mô mỡ (như ngực, mông, hai bên và đùi). Theo các nghiên cứu trên thế giới, có tới 40% trẻ em béo phì bị rạn da, và hầu hết người lớn béo phì đều bị rạn da, đặc biệt là phụ nữ mang thai. – Tăng cân nhanh cũng dẫn đến tình trạng da, như suy tĩnh mạch mạn tính, nhiễm trùng da … gây ra bởi sự miễn dịch qua trung gian tế bào và đổ mồ hôi, làm tăng độ pH của bề mặt da trong những khoảng trống lớn. Các bệnh thường gặp như nấm candida, viêm kẽ, mụn nhọt, viêm quầng, viêm mô tế bào, viêm nang lông, bệnh nấm móng … phù bạch huyết, thường xảy ra ở chân dưới do nhiễm trùng và tắc nghẽn lưu thông hạch bạch huyết cục bộ. – Béo phì sẽ làm tăng nồng độ androgen trong cơ thể, vùng kẽ lớn hơn, ma sát cơ học cao, hydrat hóa lớp sừng, co rút nang lông, tăng cytokine gây viêm, tăng tiết mồ hôi, dẫn đến tuyến mồ hôi có mủ.

Ngoài ra, những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến. Bệnh nhân béo phì cũng có phản ứng sinh học và hệ thống kém đối với bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng.

Bác sĩ khuyên bạn nên duy trì lối sống lành mạnh thay vì tăng cân nhanh chóng. Hạn chế thuốc chống trầm cảm hoặc một số loại thuốc ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của bạn. Những người mắc bệnh tiêu hóa cũng nên cải thiện dinh dưỡng, bổ sung vitamin, ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước và tập thể dục một cách khôn ngoan. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên được thực hiện để phát hiện và điều trị các bệnh có thể gây giảm cân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *