Bệnh ngoài da và cách bảo vệ tay khi di chuyển

Ảnh: colourbox

Giáo sư Võ Quang Dinh của Khoa Da liễu, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc lạm dụng xà phòng và thuốc tẩy có thể gây ra vẻ đẹp vốn có của da trên tay và thậm chí cả da nơi nấm mọc. Nấm sống trên da. Khi môi trường thay đổi, chúng sẽ phát triển mạnh, đặc biệt là ở vùng kẽ, có thể gây viêm móng, biến dạng móng và nhiều bệnh ngoài da khác. Kích ứng: Nó xảy ra khi một tác nhân hóa học hoặc vật lý làm hỏng da nhanh hơn là sửa chữa da. Viêm da (eczema) thường được giới hạn ở đỏ, ngứa, sưng, phồng rộp, lở loét và bong tróc. Chất kích thích thường được tiếp xúc hàng ngày, chẳng hạn như nước, chất tẩy rửa, dung môi, axit, kiềm, keo, hóa chất kim loại lỏng và ma sát. Mức độ nghiêm trọng của viêm da thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nồng độ và cường độ của chất gây kích ứng, thời gian và số lần phơi nhiễm, mức độ nhạy cảm của da (dày, mỏng, nhờn, khô, dị ứng hoặc tình trạng da hiện tại) ; Môi trường (nhiệt độ, độ ẩm).

Mọi người sẽ thấy viêm da tiếp xúc, nếu tiếp xúc với kích ứng mạnh, nó sẽ làm hỏng da. Những người bị viêm da dị ứng có nhiều khả năng phát triển viêm da kích thích. Khi tiếp xúc với axit hoặc kiềm mạnh, các phản ứng viêm ngay lập tức như viêm, sưng, nóng rát, nóng rát và đau có thể xảy ra (một vài phút đến vài giờ). . Tiếp xúc với các chất kích thích nhẹ (như nước, xà phòng, chất tẩy rửa) trong vài tuần hoặc vài tháng có thể gây khô da, ngứa, gàu và nứt nẻ.

Viêm da tiếp xúc dị ứng Dị ứng: Tình trạng ngứa, ngứa da do phản ứng dị ứng tiếp xúc với da. Chất này được gọi là chất gây dị ứng. Bệnh thường xuất hiện chậm (12 đến 72 giờ) sau khi tiếp xúc, và nếu da không còn tiếp xúc với chất gây dị ứng, tình trạng sẽ giảm. Các chất gây dị ứng phổ biến là kim loại (niken, coban, crom), kháng sinh (neomycin, bacitracin), chất bảo quản (paraben, phenoxyethanol …), cao su hoặc latex (bao gồm cả thiuram Ham, một hỗn hợp của carbon), chất tạo hương vị (cinnamaldehyd), một số loại thực vật. . Trong các tình huống cấp tính, da bị viêm trở nên đỏ, sưng, phồng rộp hoặc sôi hoặc ngứa. Trong trường hợp mãn tính, da thường khô, bong vảy, ngứa và đau, tương tự như viêm da tiếp xúc kích thích.

Viêm da mãn tính mãn tính: Viêm da quanh miệng liên quan đến viêm da quanh nếp gấp móng tay. Viêm da mãn tính mãn tính thường tiến triển chậm, kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và có thể làm hỏng móng tay. Bệnh thường bắt đầu ở các nếp nhăn quanh móng và sau đó lan qua các nếp nhăn khác. Móng tay bị hư hại sẽ sưng lên, trở nên đỏ, phồng và rơi ra khỏi tấm móng. Trong một số trường hợp, mủ trắng, vàng hoặc xanh có thể bị vắt kiệt. Các tấm móng biến dạng khi nó phát triển và có các rãnh ngang. Móng chuyển sang màu vàng hoặc xanh và dễ gãy. Sau khi lành, thường phải mất đến một năm để móng trở lại bình thường.

— Viêm da do nấm miệng: thường do nhiều loại vi sinh vật và / hoặc các tình trạng da khác (như viêm da tiếp xúc, bệnh vẩy nến). Phổ biến nhất là sự kết hợp của Candida và vi khuẩn gram âm. Bệnh phổ biến ở những người thường xuyên chạm vào nước bằng tay, chẳng hạn như nông dân, ngư dân, bà nội trợ và giải khát.

Bác sĩ Quang Đình cũng đề xuất các biện pháp giúp phụ nữ bảo vệ tay khi làm việc nhà:

Đeo găng tay: tránh tiếp xúc trực tiếp với xà phòng, chất tẩy, thuốc tẩy hoặc hóa chất khắc nghiệt tương tự, và chuẩn bị cho 4 đến 5 Cặp găng tay để làm cho nó có sẵn. Trong nhà bếp, phòng tắm và phòng giặt ủi (găng tay vinyl tốt hơn cao su vì một số người bị dị ứng với cao su). Nếu găng tay bị thủng hoặc rách, hãy tháo chúng ra ngay lập tức (đeo găng tay có lỗ còn tệ hơn không đeo găng tay). Chọn găng tay chống nước chất lượng cao để bên trong găng luôn khô, nếu cần, vui lòng đeo thêm găng tay vải bên trong. Mang găng tay không thấm nước để gọt vỏ và vắt chanh, cam, nho, khoai tây, cà chua … Bạn nên để nhiều găng tay bông trong nhà để làm việc. Mang găng tay trong thời tiết lạnh hoặc gió để tránh tay bạn bị khô và nứt. Không rửa găng tay bằng tay.

Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng rất nhẹ. Rửa sạch tất cả xà phòng và nhẹ nhàng lau khô tay. Tất cả các loại xà phòng có thể gây kích ứng (như trong quảng cáo, không có xà phòng nào có thể làm mềm da). Những chiếc nhẫn này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da hiện tại bằng cách giữ các chất kích thích bên dưới. Hãy tháo nhẫn khi làm việc nhà và trước khi rửa tay.

Sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày ngay sau khi rửa tay. Nếu đó là viêm da, nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.Chuyên gia về da. Không sử dụng các loại kem, kem hoặc thuốc khác một mình, vì chúng có thể gây kích ứng. -Nếu da bị kích thích, hãy bảo vệ tay của bạn trong ít nhất bốn tháng sau khi da được chữa lành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *