Lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường cần chăm sóc nha khoa

Tỷ lệ bệnh đái tháo đường ở Việt Nam hiện chiếm khoảng 5,5% tổng dân số và dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai. Quan tâm đến chế độ ăn uống, lối sống ít vận động, thức ăn nhanh, suy dinh dưỡng, năng động, công việc và cuộc sống căng thẳng, lối sống công nghiệp căng thẳng … là những yếu tố ảnh hưởng của bệnh tiểu đường. Gây ra các biến chứng nghiêm trọng trong hệ thống tim mạch, thận, mắt, mạch máu não và răng.

Bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh răng miệng cao. Ảnh minh họa: bệnh tiểu đường howtocured

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát làm giảm lưu lượng nước bọt và gây khô miệng. Khô miệng có thể dễ dàng gây ra cảm giác nóng rát trong miệng, loét, nhiễm trùng và sâu răng.

Bệnh tiểu đường làm suy yếu các tế bào bạch cầu – các tế bào bảo vệ của cơ thể – giúp chúng có thể chống lại chúng. Làm suy yếu cơ thể nhiễm trùng. Tiếp xúc kéo dài với tăng đường huyết có thể gây dày thành mạch máu, làm giảm lưu lượng máu và bảo vệ các tế bào và mô của cơ thể. Do đó, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nha chu và viêm nướu, và sau phẫu thuật nha khoa, họ có nguy cơ bị nhiễm trùng và phục hồi chậm so với người bình thường. -Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối quan hệ hai chiều giữa bệnh nha chu và bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường không chỉ dễ mắc bệnh nha chu, bệnh nha chu nặng còn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và thúc đẩy sự phát triển của bệnh tiểu đường.

– Bệnh nhân tiểu đường hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tưa miệng và bệnh nha chu cao gấp 20 lần. Bệnh nhân tiểu đường không hút thuốc.

Chăm sóc nha khoa cho bệnh nhân tiểu đường

Giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Bạn càng kiểm soát lượng đường trong máu, sức khỏe răng miệng của bạn càng tốt. Tất cả các thủ tục nha khoa chỉ có thể được thực hiện nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân được kiểm soát tốt và lượng đường trong máu vẫn ổn định.

Đánh răng bằng bàn chải có lông mịn ít nhất hai lần một ngày và kem đánh răng nên có chứa fluoride. Đánh răng đúng cách và tránh đánh răng mạnh, có thể làm hỏng mô nướu.

Dùng chỉ nha khoa hàng ngày sẽ giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn giữa răng.

Nếu sử dụng răng giả, các phụ kiện nên được làm sạch hàng ngày. Đừng đeo răng giả khi ngủ. Nếu răng giả lỏng hoặc chặt quá đau, nên sửa răng giả mới.

Nha sĩ nên kiểm tra và làm sạch khoang miệng hai lần một năm.

Nếu bạn hút thuốc, vui lòng thử “Dừng lại — — Hãy chắc chắn rằng nha sĩ biết rằng bạn bị tiểu đường khi gặp vấn đề về răng miệng. Bác sĩ Lê Nguyễn Khánh Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *