Gan nhiễm mỡ là biểu hiện của nhiều bệnh

Nhiều người đến bác sĩ để kiểm tra định kỳ và được chẩn đoán là nhiễm mỡ trong khi kiểm tra thể chất thường xuyên, và bác sĩ hoàn toàn không có triệu chứng bất thường về gan và túi mật. Do đó, nhiều người bối rối. Vậy foie gras là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị và chế độ ăn uống là gì?

Khoảng 70% bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do béo phì. Ảnh: Benas-Bệnh gan nhiễm mỡ, còn được gọi là gan nhiễm mỡ, là nguyên nhân của sự tích tụ chất béo trong gan, và có nhiều nguyên nhân. Thông thường, lượng chất béo chiếm khoảng 3% đến 5% trọng lượng gan. Khi hàm lượng chất béo trong gan là 5-10% và chất béo vừa phải là 10-25%, gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ, nếu hàm lượng chất béo vượt quá 30% thì đó là chất béo nghiêm trọng. Mức độ của gan nhiễm mỡ cũng phụ thuộc vào bệnh chính gây ra và tuân thủ kế hoạch điều trị. Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh, mà chỉ là biểu hiện lâm sàng của nhiều bệnh khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn điều trị gan nhiễm mỡ, bạn cần điều trị căn bệnh chính gây ra gan nhiễm mỡ, và không có loại thuốc đặc biệt nào có thể chữa khỏi căn bệnh này.

Có nhiều lý do. Do sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như corticosteroid, tamoxifen, amiodarone, có thể gây béo phì, tiểu đường, tăng lipid máu, nghiện rượu, viêm gan và gan nhiễm mỡ khác. Đặc biệt, khoảng 70% bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do béo phì. -Bộ gan-gan nhiễm mỡ thường gặp ở bệnh nhân béo phì và nhiễm mỡ cũng liên quan đến béo phì, đặc biệt là béo bụng. 80% đến 90% bệnh nhân béo phì bị gan nhiễm mỡ. Nếu béo phì là nghiêm trọng, mức độ gan nhiễm mỡ sẽ nghiêm trọng hơn, điều này có thể dẫn đến nhiễm mỡ và cuối cùng là xơ gan trong thời gian dài.

Vì vậy, để điều trị gan nhiễm mỡ là rất quan trọng đối với những người béo phì cần tuân thủ thói quen ăn uống hợp lý. Kế hoạch ăn kiêng. Cụ thể, không chỉ làm giảm lượng chất béo cao mà còn giảm lượng thức ăn giàu carbohydrate, đồ uống có ga, vì glucose dư thừa cũng sẽ được chuyển thành chất béo được lưu trữ trong bụng và các cơ quan này. Hơn cả gan và tim …- Bệnh tiểu đường-Steatosis ít gặp ở bệnh nhân tiểu đường loại I, nhưng nó rất phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường loại II do rối loạn chuyển hóa chất béo. Người ta ước tính rằng 50% bệnh nhân tiểu đường loại II bị gan nhiễm mỡ.

Nếu bệnh nhân tiểu đường bị béo phì, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn và có nhiều khả năng dẫn đến xơ gan. Do đó, điều trị đúng bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu ổn định và thực hiện kế hoạch giảm cân hợp lý là những biện pháp quan trọng đầu tiên để cải thiện gan nhiễm mỡ của bệnh nhân tiểu đường.

Tăng lipid máu

Tăng lipid máu hoặc tăng lipid máu (bao gồm tăng triglyceride máu, tăng cholesterol máu) hoặc cả hai) thường đi kèm với tỷ lệ gan nhiễm mỡ cao hơn .

Điều trị tăng mỡ máu và chế độ ăn ít chất béo, ăn ít thịt, tăng tiêu thụ cá (hoặc uống dầu cá omega 3), ăn nhiều rau xanh, các loại hạt, trái cây, ăn ít đường và hạn chế uống rượu (nam giới uống rượu mỗi ngày) Không quá 2 lon, phụ nữ uống không quá 2 lon mỗi ngày), vì trong bia, mặc dù không có chất béo, chúng có rất nhiều năng lượng rỗng, và năng lượng dư thừa này sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích tụ trong bụng, được gọi là mỡ bụng.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý mà không sử dụng thuốc để giảm lipid máu cũng giúp cải thiện gan nhiễm mỡ.

Nghiện rượu

Gan nhiễm mỡ rất phổ biến trong rượu. Sự tổng hợp và phân hủy mỡ gan tăng lên là kết quả của chứng nghiện rượu mãn tính, dẫn đến sự tích tụ chất béo trong gan.

Gan nhiễm mỡ của bệnh nhân nghiện rượu thường có thể phục hồi, nhưng nếu bạn tiếp tục uống rượu, nó sẽ gây ra viêm gan do rượu và xơ gan. Ngoài ra, sử dụng thường xuyên các loại thuốc như acetaminophen và panthenol để giảm đau đầu sau khi uống có thể nhanh chóng dẫn đến tổn thương gan. Do đó, không có thuốc chữa bách bệnh có thể điều trị gan nhiễm mỡ hoặc ngăn ngừa xơ gan do rượu thông qua giải độc rượu, vì sợ rằng đã quá muộn.

Thạc sĩ Tiến sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng BV 115

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *