Phỏng vấn trực tuyến về thủ tục bảo hiểm y tế sáng nay

Độc giả có thể gửi câu hỏi tại địa chỉ: húthoe@vnexpress.net hoặc tại đây.

“Luật bảo hiểm y tế” đã được sửa đổi để quy định rằng mọi người phải mua bảo hiểm y tế cho từng hộ gia đình và giảm dần tỷ lệ thanh toán. Tuy nhiên, các thủ tục rườm rà ngăn cản nhiều người có nhu cầu mua thẻ.

Thông thường, người đăng ký bảo hiểm y tế vẫn đăng ký trong sổ hộ khẩu, nhưng đã ly hôn ở nước ngoài … Gia đình phải xuất trình giấy chứng nhận vắng mặt tạm thời, giấy chứng nhận ly hôn … để chứng minh điều này. Quy tắc này không áp dụng vì khi ai đó rời khỏi đô thị, nơi đó cấp cho người đó quyền tạm thời để đăng ký tạm thời ở một nơi khác. Do đó, gia đình không có tài liệu vắng mặt tạm thời có thể nộp cho trưởng thôn, làng hoặc nhóm.

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban Chính sách của Bộ Y tế và thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội. — Những quy định này ngăn cản nhiều người mua thẻ bảo hiểm y tế thông qua gia đình của họ. Ngoài ra, dân số thu nhập thấp cũng là một trong những khó khăn trong việc thực hiện các quy định trên. Chẳng hạn, một gia đình năm người sẽ cần phải trả gần 2 triệu đô la để mua bảo hiểm y tế. Hàng năm, mặc dù tỷ lệ thanh toán đã giảm, nhưng nếu bạn mua bảo hiểm, một người chỉ cần 620.000 đồng mỗi năm. Do đó, hầu hết mọi người không đồng ý với nhu cầu mua bảo hiểm y tế cho mọi gia đình. Một số người phàn nàn về lý do phải mua bảo hiểm y tế.

Mặc dù chính quyền tin rằng đây là một quy tắc cần thiết. Bảo hiểm sức khỏe là một hình thức bảo hiểm, “khi bạn mua thẻ bảo hiểm y tế, bạn có thể tích lũy bệnh tật”. Cho đến nay, hầu hết người Việt Nam “chọn phương án ngược lại” khi họ bị bệnh nặng trước khi mua bảo hiểm. Do đó, gia đình cần khắc phục tình trạng này.

Ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế của Bộ Y tế.

Danh sách các địa điểm rất chậm, và thực tế là chúng không có trong danh sách cũng gây khó khăn cho việc phát hành thẻ. Nhiều người muốn bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng phải đi lại 3-4 lần. Trong một số trường hợp, một đứa trẻ 4 tháng tuổi chưa nhận được thẻ. Lợi ích của chủ thẻ bảo hiểm bị giảm. Bệnh nhân đến phòng khám tuyến thượng thận sẽ không được hưởng bảo hiểm, nhưng mức độ nhập viện sẽ tăng lên. Khi thực hiện điều trị trực tuyến tại bệnh viện, nếu ở cấp trung tâm, quỹ bảo hiểm sẽ trả 40% chi phí cho bệnh nhân, tăng 10% so với quy định cũ.

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về các thủ tục và lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, ông Pan Wendong, Phó Giám đốc Bộ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) và Ông Vũ Xuân Bang, Phó Giám đốc Thực hiện Chính sách Bảo hiểm Y tế (bao gồm cả bảo hiểm xã hội) sẽ tham gia phỏng vấn trực tuyến Liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế, sáng nay lúc 9 giờ sáng ngày 22/5.

Nam Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *