Bạn có quyền yêu cầu nhận sổ đỏ trước khi đặt cọc không?

Họ chỉ cho máy photocopy xem để tránh bị lừa. Chủ nhà đồng ý tôn trọng sổ đỏ hoàn toàn về mặt pháp lý, tôi chỉ được xem sổ gốc khi anh ấy ra phòng công chứng ký hợp đồng mua bán. Bạn có đặt cọc không?

Luật sư tư vấn pháp lý

Người mua bất động sản có quyền yêu cầu bên cho thuê xuất trình sổ đỏ trước khi rút tiền cọc để xác minh tính pháp lý của một số bất động sản mà họ định mua. Bằng cách này, họ sẽ tránh được rủi ro pháp lý.

Nếu không xuất trình sổ đỏ trước vì nhiều lý do, người mua không nên bỏ tiền cọc để tránh rủi ro pháp lý và thiệt hại về sau. Trên thực tế, một số chủ sở hữu rao bán nhà, đất chưa có sổ đỏ, cố tình lừa dối người mua khi nhà đất không đủ điều kiện chuyển nhượng. Khi đó, họ sẽ viện nhiều lý do để không xuất trình sổ đỏ trước khi đặt cọc. Nhiều người muốn mua, tin tưởng nên gửi tiền tiết kiệm, sau này phát hiện nhà đất không có sổ đỏ riêng, không được phép chuyển nhượng, không có giao dịch, đặt cọc cũng nhận. Một số người tiếc rẻ khi mua mảnh đất này bằng “giấy thủ công” kèm theo tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu người bán cố tình lừa dối người mua để bỏ tiền đặt cọc của người mua thì việc đặt cọc đó là gian dối và giao dịch vô hiệu.

Do đó, bên mua có quyền từ chối mua đất và yêu cầu bên nhận đặt cọc trả lại. Nếu không tuân thủ, người mua có quyền khởi kiện ra tòa tuyên bố giao dịch đặt cọc vô hiệu và được hoàn lại tiền.

Phạm Thành Hữu, luật sư Đoàn luật sư TP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *