Bệnh bạch biến

Trả lời:

Chắc tôi bị bệnh bạch biến. Đây là hiện tượng mất sắc tố trên da, lông và tóc. Tỷ lệ này là khoảng 1% đến 2% dân số, và người da màu bị nhiều hơn người da trắng. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở những người trẻ tuổi. Bệnh bạch biến có thể liên quan đến nhiều bệnh khác như tiểu đường, bệnh tạo keo, u ác tính, thiếu máu mãn tính, bệnh tuyến giáp, xơ gan … – Cơ chế của bệnh bạch biến rất phức tạp và chưa được hiểu đầy đủ, nhưng bệnh liên quan đến các bệnh thần kinh Các yếu tố liên quan-cảm xúc, tác nhân hóa học, cơ chế suy giảm miễn dịch. Các triệu chứng chính chỉ là triệu chứng bề ngoài. Tổn thương da rất trắng, có đốm trên da, kích thước của các đốm thay đổi từ một cm đến vài cm. Các đốm sắc tố thường tròn và không đều, đôi khi có hình dạng bất thường. Bề mặt da nhẵn, không sưng tấy, lông trên vùng da bị bệnh cũng có màu trắng. Độ trắng của vùng da bị ảnh hưởng đôi khi đồng đều nhưng đôi khi không đều, và các vùng trắng được trộn với màu da bình thường. Vết đốm được phân biệt rõ ràng với vùng da lành, vùng da lành xung quanh vết nám có màu sẫm hơn vùng da bình thường. Có trường hợp các vết nám nổi khắp người, da, lông, toàn thân có màu trắng.

Các bộ phận bị ảnh hưởng phổ biến nhất là mặt, ngực trên, tay chống bàn sau, nách, bẹn, mắt, mũi, miệng, tai, núm vú, rốn, cơ quan sinh dục ngoài. Ở những vùng da bị tổn thương, bỏng rát cũng dễ xuất hiện tổn thương da, diễn biến của bệnh thường không thể đoán trước được. Các đốm trắng có thể không đổi và sẽ không từ từ lan rộng hoặc tự co lại. Khoảng 15% đến 25% trường hợp có thể tự khỏi, nhưng hầu hết các trường hợp có thể kéo dài suốt đời mà không có các biến chứng khác. Tuy gây mất thẩm mỹ nhưng bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe chung.

Cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Điều trị thường dựa trên việc sử dụng các loại thuốc cảm nắng kết hợp với bức xạ tia cực tím hoặc tắmVào những ngày nắng, tế bào hắc tố có thể được cấy ghép bằng phẫu thuật và có thể dùng thuốc steroid tại chỗ để giảm miễn dịch tại chỗ. Việc điều trị bệnh cần sự kiên nhẫn và sử dụng thuốc lâu dài, có thể xảy ra một số biến chứng. . Do đó, bạn nên chỉ định bác sĩ chuyên trách và có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa-BS Vũ Hồng Thái, SK & ĐS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *